Công bố giảm tiếp 1% các lãi suất chủ chốt

Cùng với việc cắt giảm các mức lãi suất chủ chốt thêm 1% kể từ ngày thứ 2 tới, Ngân hàng Nhà nước chính thức quy định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 11% xuống còn 10%.

Đây được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, để khôi phục sản xuất kinh doanh và giải phóng hàng tồn kho.

Sáng nay 10/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố một số giải pháp về điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm các mức lãi suất chủ chốt, lãi suất điều hành và giảm thêm 1% đối với lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên.

Các mức lãi suất chủ chốt thêm 1% kể từ ngày 13/5 tới

Ông Nguyễn Đồng Tiến – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Sau 4 tháng kiểm soát lạm phát có dấu hiệu tích cực, chỉ số giá tiêu dùng tăng nhẹ, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, sức mua thị trường thấp, đầu ra cho sản phẩm và hàng tồn kho cao.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm các mức lãi suất chủ chốt thêm 1% và quy định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 11% xuống còn 10%. Trần lãi suất huy động vẫn giữ ở mức 7,5%/năm.

Với các quyết định này của Ngân hàng Nhà nước, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm đón một đợt giảm lãi suất cho vay mới; một mặt tạo điều kiện hỗ trợ các đối tượng vay vốn, một mặt góp phần kích thích tín dụng tăng trưởng hợp lý hơn.

Trước khi có quyết định chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, một số “ông lớn” ngân hàng là Vietcombank, Vietibank, BIDV, Agribank… đã có các động thái đi trước đón đầu trong việc giảm lãi suất huy động. Trong đó, mức cắt giảm “sốc” nhất thuộc về Agribank khi đưa lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng xuống mức 5%/năm.

Trước làn sóng cắt giảm lãi suất các kỳ hạn ngắn, nhiều người dân có đồng vốn nhàn rỗi đã tranh thủ đi chuyển đổi sổ tiết kiệm từ kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, dù lãi suất huy động đang giảm về mức thấp, nhưng gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn bên cạnh các kênh đầu tư nhiều rủi ro như vàng, chứng khoán, bất động sản./.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.