Bộ GDĐT đồng ý cho các cơ sở giáo dục mầm non ở những nơi có điều kiện tốt về kinh tế-xã hội có thể tổ chức thí điểm việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ.
Trong công văn về việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, gửi các sở GDĐT, Bộ GDĐT đồng ý cho các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi phụ huynh có nhu cầu và ở những nơi có điều kiện như tại các TP. lớn (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng…).
Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non chỉ được phép cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các điều kiện: Cơ sở vật chất, trang thiết bị; giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non; nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được sở giáo dục và đào tạo thẩm định và cho phép thực hiện.
Việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh…, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới, song không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
Các sở GDĐT có trách nhiệm quản lí, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; hằng năm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GDĐT vào thời điểm báo cáo tổng kết năm học.
Trước đó, ngày 18/2/2104, Bộ GDĐT đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục tuyệt đối không tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ trong trường mầm non do một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Có không ít cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ nhưng người dạy chưa đảm bảo về trình độ ngoại ngữ hoặc chưa có nghiệp vụ sư phạm; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ; nội dung tài liệu chưa phù hợp với độ tuổi, gây căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non./.
VGP News
