Thái Lan: Giải tán quốc hội, bầu cử sớm

Sáng 9/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử ngay khi có thể trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối chính phủ không có dấu hiệu chấm dứt ở thủ đô Bangkok.

Ngày 9/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tuyên bố giải tán Hạ viện

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Yingluck nói: “Vào giai đoạn này, khi có nhiều người thuộc nhiều nhóm phản đối chính phủ thì cách tốt nhất là trao trả quyền lực lại cho người dân Thái và tổ chức một cuộc bầu cử”.

Bà khẳng định: “Sau khi tham vấn nhiều đảng phái, tôi đã đệ trình một sắc lệnh hoàng gia đề nghị giải tán quốc hội. Tôi cũng sẽ tham vấn Ủy ban Bầu cử để sớm ấn định thời điểm tổ chức bầu cử.”

Tuy nhiên, quyết định giải tán quốc hội và bầu cử sớm của Thủ tướng Yingluck không thể đảm bảo cho việc chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần qua tại quốc gia này. Lãnh đạo phe đối lập kiên quyết lập trường không chấp nhận một cuộc bầu cử mới mà đề nghị thành lập một “Hội đồng Nhân dân” với các thành viên được lựa chọn kỹ càng nhằm tránh khả năng một chính phủ thân Thaksin – cựu thủ tướng bị lật đổ năm 2006 và là anh trai của bà Yingluck – được bầu lên./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.