Quốc hội thảo luận chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh và Luật hải quan

Quốc hội thảo luận tại tổ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh và Dự án Luật hải quan (sửa đổi).

Về xây dựng đường Hồ Chí Minh, Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh tăng chiều dài toàn tuyến thêm 16km, trong đó tuyến chính giảm 168km, còn 2.499km, nhánh Tây tăng 184km thành 684km. Sở dĩ phải điều chỉnh là do tuyến chính đi tránh các thành phố, thị xã, thị trấn để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến ở những vị trí có địa hình khó khăn… nhánh phía Tây điều chỉnh điểm đầu từ Khe Gát (Quảng Bình) về Khe Cò (Hà Tĩnh).

Tuyến đường đi qua 28 tỉnh, thành với quy mô mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn (từ 2 đến 6 làn xe). Phân kỳ đầu tư, đến năm 2015, sẽ cơ bản nối thông hai làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu cấp thiết, các đoạn tuyến còn lại và một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020. Nguồn vốn được Chính phủ đề xuất chủ yếu là Trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Tổng mức đầu tư giai đoạn 3 khoảng 273.167 tỷ đồng, không kể 23.000 tỷ đồng đường Hồ Chí Minh đi trùng với các dự án khác đã được bố trí nguồn vốn và đang được triển khai.

Thảo luận về vấn đề này, đại biểu nhấn mạnh, chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh là đúng đắn và cần thiết. Đường Hồ Chí Minh sẽ giúp phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh phía Tây; khai thác tiềm năng, lợi thế và liên kết vùng; bảo đảm an ninh quốc phòng, phát huy tác dụng khi xảy ra bão lũ, nối vùng biển với vùng dân tộc. Đại biểu đề xuất cần phát huy hết công suất của đường Hồ Chí Minh để tránh lãng phí. Khi đặt đường Hồ Chí Minh với các công trình giao thông quan trọng khác như quốc lộ 1A mở rộng, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển, đường sắt thì việc khai thác con đường này cũng phải được xem xét kỹ càng, tránh lãng phí, một số ý kiến khác cho rằng để đánh giá hiệu quả đường Hồ Chí Minh cần đặt trong quy hoạch tổng thể, cả trước mắt và lâu dài, đại biểu cho rằng, việc tiếp tục đầu tư giai đoạn 3 là cần thiết, song cần cân đối hài hòa với các tuyến giao thông quốc gia khác, theo đó có những ưu tiên đầu tư cho những dự án cần thiết, như đường ven biển, đường tuần tra biên giới.

Đường Hồ Chí Minh là dự án không dễ huy động vốn, do đó cần có những tuyến ưu tiên làm trước, có tuyến để lại sau. Một số ý kiến khác đề nghị giai đoạn 3 đến năm 2020, do điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, cần cụ thể hóa trong từng năm một, xây dựng những tuyến nào cần nêu rõ; sau đó sẽ đẩy nhanh tiến độ khi điều kiện kinh tế thuận lợi hơn. Thảo luận về Dự án Luật Hải quan sửa đổi, đại biểu Huỳnh Văn Tiếp cho ý kiến.

Thanh Luân

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.