Đánh giá đúng, sát thực tế để phát triển bền vững ngành nông nghiệp

Ngày 3-3, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ làm việc với Viện Lúa ĐBSCL, Viện Cây ăn quả miền Nam, Trường Đại học Cần Thơ và Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL về việc góp ý để hoàn thiện Đề án liên kết vùng ĐBSCL phát triển sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, trái cây, thủy sản và đào tạo nghề lao động nông thôn (gọi tắt là Đề án).

Tại cuộc họp, các viện, trường tập trung thảo luận, góp ý về những nội dung chính của Đề án; Quy chế thí điểm liên kết vùng ĐBSCL giai đoạn 2014-2019; Quy chế điều phối sản xuất và chế biến tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL. Đồng thời đề xuất ý kiến đối với 5 dự án được triển khai, gồm: Phát triển sản xuất và tiêu thụ lúa gạo; Phát triển sản xuất và tiêu thụ trái cây; Hỗ trợ đề án cá tra và tôm qua tham gia “4 nhà”; Liên kết đào tạo nghề nông thôn và nghề phi nông nghiệp theo yêu cầu địa phương; Cơ chế, tổ chức và chính sách. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đề xuất Đề án nên tập trung vào việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật ở lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch; biên soạn quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản; thực hiện đăng ký bản quyền và sở hữu trí tuệ; đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Phong Quang nhất trí với các ý kiến đề xuất từ các viện, trường. Đồng thời nhấn mạnh, Đề án tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu và thế mạnh của vùng ĐBSCL nên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của vùng. Vì vậy, các viện trường cần đánh giá đúng, sát thực tế để đề ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao giá trị ngành hàng lúa gạo, cây ăn trái và thủy sản, hạn chế thấp nhất rủi ro, đem lại thu nhập cao nhất cho nông dân. Bên cạnh các giải pháp trước mắt, các viện trường cần có tầm nhìn dài hạn để đón đầu sự phát triển trong tương lai, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

MỸ THANH (Báo Cần Thơ)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.