Ai Cập bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 26

Chiều 29/3, Hội nghị thượng đỉnh thường niên Arab lần thứ 26 đã bế mạc tại thành phố Sharm El Sheikh của Ai Cập. Hội nghị đã Tuyên bố chung khẳng định quan điểm của thế giới Arab về một loạt các vấn đề như khủng hoảng Yemen và hòa bình Trung Đông.

Về cuộc khủng hoảng tại Yemen, quốc gia Arab thành viên đang bên bờ nội chiến, Tuyên bố chung Sharm El Sheikh nêu rõ: cần thiết phải tiếp tục chiến dịch quân sự mang tên “Cường vũ” do Saudi Arabia và các nước đồng minh tiến hành nhằm chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi, bảo vệ Chính quyền hợp pháp của Tổng thống Mansour Hadi và nền hòa bình của nước này.

Đối với tiến trình hòa bình Trung Đông, một trong những chương trình nghị sự hàng đầu của Hội nghị, tuyên bố chung Sharm El Sheikh một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán của thế giới Arab về sự cần thiết phải tiến tới giải pháp cho cuộc xung đột Palestine – Israel trên cơ sở sáng kiến hòa bình Arab, bảo đảm các quyền chính đáng của người Palestine.

Lãnh đạo các quốc gia Arab tham gia Hội nghị (Ảnh AFP)

Đặc biệt, tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Arab 26 đã khẳng định sự nhất trí về mặt nguyên tắc đối với việc thành lập thành lập lực lượng quân sự chung của khối Arab, nhằm đối phó với những thách thức nghiêm trọng mà các quốc gia thành viên đang phải đối mặt.

Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil Al Araby trình bày Tuyên bố chung, nêu rõ: “Chúng tôi quyết tâm thống nhất các nỗ lực và sẽ thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp phòng vệ, phòng ngừa cần thiết, nhằm duy trì an ninh quốc gia thế giới Arab, đối phó với những thách thức đa dạng cùng những biến động khó lường, đặc biệt là những biến động liên quan đến hành động tộc ác của các nhóm tội phạm và khủng bố mượn danh tôn giáo để thực hiện sự tàn độc của chúng. Chúng tôi tuyên bố quyền được bảo lưu mọi lựa chọn có thể, trong đó có việc lên kế hoạch và thống nhất nỗ lực thành lập một lực lượng quân sự chung”.

Cũng trong tuyên bố chung Sharm El Sheikh, các nhà lãnh đạo Arab một lần nữa kêu gọi xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt hàng loạt tại khu vực Trung Đông, nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng tìm kiếm giải pháp chấm dứt bạo lực, đổ máu và khôi phục hòa bình, ổn định tại một loạt các quốc gia thành viên trong Liên đoàn Arab như Syria, Iraq hay Libya./.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.