Ứng phó với biến đổi khí hậu: Trách nhiệm lớn của truyền thông

Truyền thông là cầu nối và có trách nhiệm quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội thảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu và thách thức của truyền thông” là một hoạt động bên lề Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 36.

Sáng nay (22/12), Hội thảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu và thách thức của truyền thông” đã được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 36 tại Lào Cai.

Mở đầu hội thảo, nhà báo Lê Quang Minh – Phó Trưởng ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam – nhấn mạnh tới việc nâng cao nhận thức của truyền thông khi tuyên truyền về biến đổi khí hậu, đặc biệt là các phóng viên, nhà báo.

Bởi bản thân các nhà báo cũng chưa nhận thức đúng về biến đổi khí hậu để có thể chuyển tới công chúng những thông tin chính xác nhất về cách ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhà báo Lê Quang Minh – Phó Trưởng ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam

Vì thế, Hội thảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu và thách thức của truyền thông” được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 36 sẽ giúp các đơn vị truyền thông có nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về khái niệm của biến đổi khí hậu cũng như những tác động của biến đổi khí hậu đến cuộc sống.

Từ đó, giúp việc tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu trong các chương trình truyền hình được chính xác và đạt hiệu quả cao hơn.

Tham dự Hội thảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu và thách thức của truyền thông”, ông Bruno Angelet – Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam – đánh giá cao sáng kiến của Đài Truyền hình Việt Nam khi xây dựng đề án “Tôi và Biến đổi khí hậu” cũng như việc tổ chức hội thảo lần này.

Ông Bruno Angelet cũng chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu ở châu Âu, nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức của người dân và của truyền thông trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ông Bruno Angelet, ở Việt Nam, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu chính là những dân nghèo, vì thế, việc nâng cao nhận thức trong vấn đề này là trách nhiệm của tất cả mọi người, đặc biệt là của truyền thông.

Cùng quan điểm đó, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – cho rằng: “Báo chí có vai trò lớn trong tuyên truyền về biến đổi khí hậu. Truyền thông về biến đổi khí hậu sẽ giúp thay đổi tư duy, nhận thức của mọi người, mọi ngành để cùng hành động. Truyền thông là công cụ trực tiếp và gián tiếp thúc đẩy cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc trang bị kiến thức về biến đổi khí hậu cho các nhà báo, nhà khoa học sẽ góp phần giúp nhận thức của cộng đồng được nâng cao. Vì thế, truyền thông sẽ là cầu nối thiết thực nhất trong ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường

Bên cạnh đó, những ý kiến của nhà báo Đỗ Thủy – Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam; Biên tập viên Thảo Linh – Trung tâm Truyền hình thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Đài Truyền hình Việt Nam được đưa ra trong hội thảo cũng nhấn mạnh về việc nâng cao nhận thức của nhà báo về vấn đề biến đổi khí hậu mới có thể tuyên truyền đúng tới công chúng.

Qua những trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đều đồng tình rằng truyền thông có vai trò quan trọng và là cầu nối thiết thực trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với truyền thông, các nhà khoa học cũng cần cung cấp những thông tin chính xác nhất trong vấn đề này để cả cộng đồng hiểu đúng, chung tay hành động trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Cũng tại Hội thảo sáng nay, đề án “Tôi và Biến đổi khí hậu” do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng TAJ Media thực hiện đã được công bố.

Theo đó, từ năm 2017, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ tăng cường tuyên truyền về biến đổi khí hậu trong các chương trình phát sóng hàng ngày để có thể nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này./.

Nguồn: VTV

Link:

http://lienhoantruyenhinh.vtv.vn/tin-tuc/ung-pho-voi-bien-doi-khi-hau-trach-nhiem-lon-cua-truyen-thong-201612221646179036.htm

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.