Khai trương đường hầm nối liền Á-Âu
Ngày 29/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương tuyến đường sắt “Marmaray” chạy ngầm xuyên qua eo biển Bosphorus nối liền phần lãnh thổ châu Á với phần lãnh thổ châu Âu của thành phố Istanbul.
Vị trí tuyến đường sắt Marmaray, trong đó đường đứt đoạn màu đen
là phần đi ngầm dưới đất, đường đứt đoạn màu đỏ là phần đi ngầm dưới đáy biển
“Marmaray” là tuyến đường sắt có chiều dài 13,6km, được xây dựng sâu 56m dưới lòng đất. Tuyến đường sắt chạy ngầm dưới lòng biển này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian qua lại giữa hai phần lãnh thổ ở châu Âu và châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian tàu hỏa chạy qua eo biển chỉ vài phút và tổng thời gian để hành khách đến được bờ bên kia được rút ngắn xuống chỉ còn không quá 1 giờ đồng hồ so với vài giờ hiện nay.
Dự án xây dựng “Marmaray” được khởi động cách đây 9 năm và được Thổ Nhĩ Kỳ chọn làm dự án chiến lược do liên doanh Thổ Nhĩ Kỳ-Nhật Bản thực hiện với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ USD.
Ý tưởng xây dựng một con đường nối liền hai bờ Âu-Á của eo biển Borphorus đã ra đời từ nửa cuối thế kỷ 19, dưới thời vua Abdul-Mejid. Tuy nhiên, chỉ bây giờ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mới hiện thực hóa được “ước mơ của vua Abdul-Mejid”.
“Marmarai” được đánh giá không chỉ là dự án giao thông đơn thuần của Thổ Nhĩ Kỳ mà còn nối liền hệ thống giao thông đường sắt giữa hai lục địa Âu-Á xuyên suốt từ London (Anh) đến Bắc Kinh (Trung Quốc)./.
VGP News