EU trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Lần đầu tiên, EU vượt qua Mỹ và trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong vài năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam sang EU luôn đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2011, Việt Nam xuất khẩu 16,5 tỉ USD sang thị trường EU, tăng 45,4% so với năm 2010.

Năm 2012, theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU đạt 20,3 tỉ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Những mặt hàng chủ yếu của Việt Nam sang EU là điện thoại, giày dép, máy tính, dệt may…

EU là thị trường đầy tiềm năng với trên 500 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam và EU đang đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với mục tiêu kết thúc trước 10/2014. Với FTA này, 90% mặt hàng Việt Nam xuất sang EU có thuế suất 0%, điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam chiếm lĩnh EU.

Theo ông Jean-Jacques Bouflet, Trưởng bộ phận Thương mại và Kinh tế (Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam), thị trường EU vẫn có nhu cầu lớn các mặt hàng xuất khẩu có chất lượng từ Việt Nam. Trong năm tới, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt với sự bứt phá của nhiều ngành hàng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Jean-Jacques Bouflet, để chiếm lĩnh thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần thiết thay đổi quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chí khắt khe của Châu Âu.

Chinhphu

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.