Đưa Internet về với nông dân
Internet đang trở thành dịch vụ không thể thiếu đối với nhiều người Việt Nam nhưng vẫn còn có 2/3 người dân chưa được tiếp cận được với Internet. Khoảng cách sử dụng Internet giữa nông thôn và thành thị vẫn còn khá xa nên một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) năm 2012 là tháo gỡ vấn đề này.
*Tìm đường về nông thôn
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA cho biết, Internet đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong những năm qua. Sau một thời gian phát triển về lượng thì xu hướng Internet đang hướng về chất với tốc độ cao hơn. Nhiều thuê bao băng rộng đang có xu hướng chuyển từ ADSL sang FTTH. Bên cạnh đó, thuê bao di động băng rộng cũng tăng mạnh với việc phát triển của 3G. Việt Nam đang là nước nằm trong danh sách 20 nước trên thế giới có số người sử dụng Internet cao nhất. Tuy nhiên, người dùng Internet của Việt Nam vẫn ở mức hơn 30 triệu người/gần 90 triệu dân tập trung ở thành thị, còn nhiều người chưa có cơ hội tiếp cận Internet, đặc biệt ở vùng nông thôn.
Theo phân tích của các chuyên gia, một trong những lý do khiến người dân vùng nông thôn chưa mặn mà với Internet là do các nhà cung cấp dịch vụ Internet chưa nắm bắt được đúng nhu cầu. “Nhiều người dân vẫn chưa biết có thể lấy được gì khi truy nhập Internet và cảm thấy việc truy nhập Internet không hấp dẫn bằng xem các game show giải trí trên truyền hình”, lãnh đạo VIA nói.
Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch VIA cho rằng, ngoài việc phát triển các thiết bị, điều kiện tiếp cận thì cần chú trọng nội dung, dịch vụ cung cấp trên Internet. Các dịch vụ nội dung thiết thực gần như chưa phát triển, đào tạo từ xa, giáo trình trên mạng… còn nhiều khó khăn. Ông Vũ Hoàng Liên nhận định, nhu cầu hàng đầu của người dân nông thôn đối với Internet hiện giờ là những thông tin giáo dục, tiếp đến là thông tin giải trí. Khi đã tạo được sức cuốn hút thì sẽ dễ dàng kéo họ vào những mảng khác như thông tin y tế, khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp… “Nếu người dân nông thôn không nhận thức được lợi ích của việc truy nhập Internet mà cứ “nhồi nhét” thì có thể dẫn đến tình trạng không “tiêu hóa” được”, ông Liên nhấn mạnh. Vì vậy, sau khi phân tích đúng được nhu cầu thì bước tiếp theo sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân về giá cả, các công cụ, phương tiện, công nghệ để truy nhập, các hỗ trợ về hướng dẫn tiêu dùng… Ông Liên cũng đặt ra vấn đề “Cần có khảo sát xem nhu cầu của người nông dân là gì để đáp ứng”.
*Khuyến khích nội dung tiếng Việt
Ông Phạm Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Đông Dương Telecom cho biết, Để thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam cần sự tham gia của 3 yếu tố: Công nghiệp nội dung, đường truyền và thiết bị đầu cuối. Cụ thể, đối với công nghiệp nội dung, do trình độ tiếng nước ngoài còn hạn chế nên nội dung tiếng Việt đặc biệt quan trọng trong sự phát triển Internet và cần phải được khuyến khích để phát triển nội dung. Đường truyền cũng cần phải có sự đồng bộ giữa các loại truyền dẫn khác nhau như cáp quang, 4G (hoặc 3G), trong đó công nghệ không dây sẽ là giải pháp phù hợp nhất. Ngoài ra, nhà nước và các doanh nghiệp phải tạo cơ hội cho người dân đều có thiết bị giá rẻ như: Cung cấp các thiết bị truy nhập mạng không dây (wifi) giá rẻ cho người dân hay thiết bị phát sóng wifi phải ở mọi nơi.
Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho rằng, có nhiều yếu tố quyết định việc nông dân dùng Int nhưng nội dung là yếu tố quyết định nhất thu hút nông dân sử dụng. Giống như điện thoại di động, thấy lợi ích thiết thực thì họ dùng. Có 1 biện pháp có thể làm là Việt hóa nội dung thông tin càng nhiều càng tốt, gắn với đời sống thực thì người dân dễ quan tâm. Chương trình Tam nông là một kênh quảng bá rất tốt ở nông thôn, có thể lồng ghép Internet vào nội dung chương trình Tam nông trên tivi.
Theo VIA, để có thể tăng số lượng người dùng Internet từ 30 triệu người lên 60 – 70 triệu người, ngoài việc phát triển các thiết bị đầu cuối, điều kiện tiếp cận Internet thì còn phụ thuộc rất nhiều vào nội dung. Tuy nhiên, hiện còn rất ít nội dung trên Internet ngoại trừ các dịch vụ giải trí và game, các dịch vụ nội dung thiết thực khác gần như chưa phát triển do những vướng mắc về vấn đề bản quyền khi mà bản thân Luật bản quyền còn chưa thực sự rõ ràng. Để tập trung cho mục tiêu phát triển Internet Việt Nam, nhất là tại vùng nông thôn, ông Nguyễn Long nói: “Cho tới thời điểm này, có nhiều chương trình đưa máy tính có kết nối Internet về nông thôn, vùng sâu, vùng xa với những hỗ trợ gần như miễn phí hoàn toàn. Có được điều này là nhờ những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp cung cấp thiết bị cũng như hạ tầng. Thực tế cho thấy, có doanh nghiệp rất sẵn sàng tham gia nhưng có doanh nghiệp khá thờ ơ”. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng: Thời gian tới cần có sự chung tay của người sử dụng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý để tạo thành một cộng đồng Internet Việt Nam./.
(Theo TTXVN)