Bầu cử Tổng thống Madagascar vòng 1 diễn ra hòa bình

Chi phí cho bầu cử ở nước này lên tới 60 triệu USD, trong đó có 46% do cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Các quan sát viên quốc tế đánh giá, cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 ở Madagascar hôm qua (25/10) “kết thúc trong hòa bình và không xảy ra bất ổn nào” với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được cho là khá cao. Đây là một trong những bước quyết định trong tiến trình mà cộng đồng quốc tế vạch ra nhằm chấm dứt bế tắc chính trị suốt 5 năm qua, lập lại trật tự xã hội và phát triển kinh tế cho quốc đảo Ấn Độ Dương này.

Dân Madagascar đi bầu (ảnh: DW)

Gần 5.000 quan sát viên trong nước và 800 quan sát viên quốc tế, trong đó có 300 quan sát viên của Liên Hợp Quốc, các tổ chức khu vực châu Phi, châu Âu, Trung Quốc và các tổ chức quốc tế khác tham dự tiến trình này. Các quan sát viên cho biết, không có sai phạm, tranh cãi hay bạo lực trong quá trình bỏ phiếu dù một số điểm bầu cử xuất hiện cử tri không tìm thấy tên của họ trong danh sách. Trưởng phái đoàn quan sát viên Liên minh châu Âu Mme Maria Muniz de Urquiza cho biết, những trường hợp như thế này là không nhiều.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 25/10 cũng hoan nghênh cuộc bầu cử hòa bình ở Madagascar và yêu cầu Ủy ban bầu cử và chuyển giao độc lập (CENIT) tiến hành kiểm phiếu một cách nghiêm túc, đúng quy trình. Ông Ban Ki-moon kêu gọi người dân Madagascar tôn trọng kết quả bầu cử chính thức và duy trì bầu không khí hòa bình, ổn định trong suốt quá trình bầu cử lập pháp và chuyển giao chính trị sắp tới.

Kết quả sơ bộ dự kiến được Ủy ban bầu cử và chuyển giao độc lập (CENIT) công bố sau 10 ngày. Nếu không ai trong số 33 ứng viên Tổng thống giành được hơn 50% phiếu bầu thì 2 ứng viên dẫn đầu sẽ tham gia vòng 2 cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 20/12.

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1, Madagascar đã triển khai 27.000 nhân viên an ninh, trong đó có 11.000 binh sỹ, 7.000 cảnh sát và 9.000 hiến binh. Ngân sách chi cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này ở Madagascar cũng như các cuộc tổng tuyển cử sắp tới lên đến ơn 60 triệu USD, trong đó có 46% do cộng đồng quốc tế hỗ trợ./.

(Theo vov)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.