Vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh: Đã có 14 công nhân tử vong

Đến 8 giờ sáng nay, 26-3, vụ tai nạn kinh hoàng sập giàn giáo tại khu vực đúc giếng chìm của Công ty Sam Sung, thuộc công trường dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã khiến ít nhất 14 công nhân tử vong và hàng chục công nhân khác bị thương đã được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị.

Hiện trường vụ sập giàn giáo xảy ra lúc 21 giờ tối 25-3.

Ngay trong đêm 25-3, khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp cùng với công nhân dự án Formosa tiến hành khẩn trương, tích cực công tác cứu hộ. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.

Tuy nhiên, do hiện trường công trường quá phức tạp, trời tối và có mưa, nên việc cứu hộ rất khó khăn, khối lượng sắt thép gỗ, quá lớn chồng cao như núi, số công nhân bị mắc kẹt nằm sâu dưới khối lượng sắt thép lớn nặng hàng trăm tấn, không thể dùng ngay cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng máy hàn xì, máy cắt để cắt từng đoạn thép vận chuyển ra ngoài cứu công nhân.

Trao đổi PV Báo SGGP, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tính đến sáng 26-3 đã có 14 công nhân bị tử vong. Trong đêm qua lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động trên 100 cán bộ chiến sĩ của cơ động, giao thông, 113, pháp y… cùng phối hợp với các lực lượng cứu hộ khác của tỉnh tham gia tìm kiếm, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ngoài việc tập trung cao nhất cho việc cấp cứu nạn nhân, lực lượng pháp y của công an tỉnh cũng đã hoàn thành việc khám nghiệm 12/14 tử thi, xác định được nhân thân của 9 tử thi. Trong sáng nay, công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ đêm ngày 25 đến sáng ngày 26-3, Sở Y tế đã huy động 100% phương tiện xe cấp cứu và đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cùng các bệnh viện địa phương Lộc Hà, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Kỳ Anh và Trung tâm cấp cứu 115 cùng hơn 300 y, bác sĩ cùng 150 học sinh trường Cao đẳng y tế đến hiện trường và bệnh viện để kịp thời cấp cứu cho các nạn nhân.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, để kịp thời hỗ trợ công tác cấp cứu cho các nạn nhân, ngay trong đêm 25-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức cử gấp một đooàn gồm 4 bác sĩ, trong đó có 1 chuyên gia sọ não, 1 chuyên gia chấn thương chung, 1 chuyên gia chấn thương bụng và 1 chuyên gia gây mê hồi sức, lên đường vào Hà Tĩnh phối hợp cấp cứu cho nạn nhân. Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cho công tác cấp cứu hạn chế tối đa số tử vong.

Đến sáng 26-3, người nhà các công nhân bị tử vong và bị thương chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hòa Bình, Quảng Bình… đã và đang trên đường đến huyện Kỳ Anh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để nhận thi thể và chăm sóc các công nhân bị thương đang cấp cứu tại đây. Cũng trong sáng nay, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã vào hiện trường dự án Formosa để trực tiếp chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ việc.
Theo thông tin ban đầu, Công ty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) là nhà thầu thi công giàn giáo tại khu vực xây dựng cảng Sơn Dương Formosa, thuộc dự án do Công ty cổ phần Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung, Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Samsung C&T được Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh xác nhận thành lập theo giấy phép 258/2012/SXD-GXN có chức năng điều hành thực hiện gói thầu thi công đê chắn sóng và dự án sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo một số cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, hệ thống giàn giáo bị sập là giàn giáo LAM2 để đúc ụ bê tông với chiều cao khoảng 25m, dài 50m, rộng 20-30m, nặng hàng nghìn tấn để đưa ra biển làm cầu cảng đê chắn sóng. Khi hàng nghìn tấn sắt thép bị đổ sập, tại hiện trường có khoảng 58 công nhân đang thi công, trong đó có khoảng 10 người may mắn kịp chạy thoát.
Dự kiến trong sáng 26-3 sẽ tiếp cận đến các nạn nhân cuối cùng.

Dương Quang (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.