Việt Nam đang phải đối mặt với “đại dịch” viêm gan virus

Trong hai ngày 26-27/7, Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ IX đã diễn ra tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các bệnh viện, các trường đại học y khoa và nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế.

Các bác sỹ đang thực hiện một ca ghép gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị, tiến sỹ Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam nhấn mạnh theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, loại viêm gan virus hàng năm gây ra cái chết cho 1,4 triệu người, đồng thời có khoảng 500 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan do virus gây ra.

Việt Nam là một trong chín quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với “đại dịch” này vì có tỷ lệ nhiễm virus khá cao.

Hội nghị đã tham khảo hơn 30 đề tài nghiên cứu, liên quan đến biểu hiện và cách điều trị của các chứng tổn thương về gan, mật, nhất là các vấn đề nghiên cứu dự phòng điều trị viêm gan virus B và virus C, đẩy mạnh vấn đề ghép gan.

Tiêu biểu như các công trình Điều trị viêm gan virus C trước và sau ghép gan; Đánh giá tác dụng của bài thuốc “Sài hồ sơ cang thang” trên bệnh nhân viêm gan mãn tính do rượu thể nhẹ; Kết quả phẫu thuật nội soi điều trị viêm túi mật cấp do sỏi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa…

Đặc biệt, đề tài nghiên cứu “Phát hiện các đột biến kháng thuốc của virus viêm gan B từ các bệnh nhân bị viêm gan B mãn ở miền Bắc Việt Nam” do nhóm chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa Medlatec Hà Nội, đã đưa ra lời cảnh báo khi công trình này chọn 198 mẫu huyết thanh từ các bệnh nhân viêm gan mãn tính, đã có 82 trường hợp có các đột biến kháng thuốc.

Thông tin từ Hội nghị cũng cho biết hiện Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật ghép gan từ người cho sống và người cho chết não, kết quả này thể hiện rõ nét tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Chương trình phát động “Toàn dân chung tay đánh gục virus” đã đề ra mục tiêu đến năm 2016, ngành y tế sẽ đưa ghép gan vào thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, từ đó đào tạo cán bộ để mở rộng việc điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Huế ( tỉnh Thừa Thiên-Huế)./.

TIÊN MINH

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.