Vẫn còn tới 4 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận Internet

Mặc dù có sự gia tăng rất nhanh về số người sử dụng Internet trên toàn cầu và những nỗ lực để tăng sự truy cập web quốc tế, nhưng tới nay vẫn còn khoảng 4 tỷ người vẫn chưa thể tiếp cận tới Internet.

Trong 15 năm qua, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã ghi nhận được số lượng người dùng Internet toàn cầu tăng từ 400 triệu đến dự kiến ​​3,2 tỷ người vào cuối năm nay. Tuy nhiên, những con số trên vẫn là quá nhỏ bé khi nhiều tỷ người vẫn bị bỏ lại bên ngoài con đường phát triển của thế giới công nghệ văn minh. Với rất nhiều người, những dịch vụ cơ bản như duyệt web, truy cập vào email, mạng xã hội vẫn cón rất xa lạ.

Thời gian qua, Facebook và Google đang nỗ lực làm việc để mang truy cập Internet miễn phí hoặc giá rẻ cho người dân các thị trường mới nổi, hợp tác với các ISP địa phương hoặc tung ra dịch vụ Internet dựa trên khinh khí cầu.

Internet.org và Project Loon của Google vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước” nhưng theo ITU, từ năm 2000 đến năm 2015, sự phổ biến Internet nói chung tăng gần bảy lần từ mức 6,5 đến 43% dân số toàn cầu.

“Những con số mới cho thấy sự tiến bộ công nghệ nhanh chóng được thực hiện cho đến nay,” Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cho biết trong một tuyên bố. “Nhưng những tiến bộ đó cũng giúp chúng tôi xác định những người bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế kỹ thuật số nhanh chóng phát triển.”

Người dùng di động cũng đang giữ tốc độ phát triển – theo dự báo của ITU, trong đó cho thấy vào cuối năm nay, sẽ có hơn 7 tỷ thuê bao di động trên toàn thế giới, tăng gấp 7 lần so với năm 2000.

Sự phổ biến mạng di động dự kiến đạt 47% trong năm nay, trong khi tại cùng một thời điểm, 69% dân số thế giới dự kiến sẽ được bao phủ bởi băng thông rộng di động 3G, tăng từ mức 45% trong năm 2011. Trong số này, 3,4 tỷ người ở các khu vực nông thôn, chiếm khoảng 29% sẽ được bao phủ bởi băng thông rộng 3G trong năm nay -theo ITU.

“ICT [công nghệ thông tin và truyền thông] sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thời kỳ sau năm 2015 và trong việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai khi thế giới di chuyển nhanh hơn hướng tới một xã hội kỹ thuật số,” Brahima Sanou, Giám đốc Văn phòng Phát triển Viễn thông của ITU cho biết.

“Nhiệm vụ của chúng tôi,” ông nói thêm, “là để kết nối tất cả mọi người và để tạo ra một xã hội thông tin thật sự hòa nhập”.

Việt Đức (Vietnamplus.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.