Ukraine: Thương vong nặng cả 2 phía

Ngày 6/5, ước tính, ít nhất 4 binh lính Ukraine và hơn 30 người biểu tình phản đối chính quyền đã bị thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại thành phố Slavyansk miền Đông nước này.

Các hãng tin của Nga cho biết một số người dân đã bị bắn chết, trong đó có 1 phụ nữ bị giết tại một chốt kiểm soát. Các điểm nóng xung đột tập trung tại 2 thành phố Slavyansk và Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk.

Hiện người biểu tình đòi liên bang hóa đất nước tiếp tục chiếm giữ thêm trụ sở hội đồng thành phố Debaltsevo vốn là đầu mối giao thông đường sắt lớn nhất của tỉnh.

Cũng trong ngày 6/5, hãng tin Itar-tass dẫn nguồn tin từ cơ quan quản lý bay sân bay Donetsk của Ukraine cho biết, hơn 15 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy bỏ ở sân bay Donetsk.

Nhiều cửa ngõ vào Slavyansk – điểm nóng ở miền Đông đang bị quân đội Ukraine kiểm soát

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, việc tiếp nhận và khởi hành các chuyến bay từ sân bay Donetsk đã tạm thời bị đình chỉ bởi Cục Hàng không quốc gia Ukraine.

Trước đó, trong ngày 5/5, quân đội Ukraine đã nối lại cuộc tấn công vào thành phố Slavyansk, nơi người dân địa phương không công nhận chính phủ tạm quyền ở Kiev và đòi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế liên bang.

Cùng ngày, bộ phận báo chí của Đường sắt Donetsk thông báo giao thông đường sắt ở miền Đông Ukraine đã bị gián đoạn. Đặc biệt, các tuyến đường sắt Lozova-Slavyansk-Druzhkivka, Forpostnaya-Krasnyi Liman theo các hướng Bukino-Izyum-Kharkov và Tropa-Kupyansk đã bị tê liệt.

Các cuộc đụng độ vũ trang gây thương vong lớn tại miền Đông Ukraine đã trở thành chủ đề trọng tâm tại hội nghị Hội đồng châu Âu, nhóm họp ngày 6/5 tại thủ đô Vienna của Áo. Trước thềm cuộc họp này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia đã có cuộc gặp chớp nhoáng vào tối 5/5. Một số nguồn tin cho biết cuộc gặp này chủ yếu mang tính xã giao và không thể hy vọng về một đột phá nào.

Trong khi đó, Quốc hội Ukraine ngày 6/5 tiến hành phiên họp kín thảo luận về tình hình căng thẳng ở khu vực miền Đông và Nam nước này. Phát biểu với báo giới trước phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Aleksander Turchinov khẳng định chiến dịch quân sự mang tên “chống khủng bố” ở miền Đông nước này sẽ vẫn tiếp tục. Đã có 7 tiểu đoàn được phiên chế ở các địa phương của Ukraine để điều động tới miền Đông. Ngoài ra, ông Aleksander Turchinov thừa nhận việc tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Đông đất nước đang gặp nhiều khó khăn do đa số người dân khu vực này ủng hộ liên bang hóa.

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga phát đi hôm 5/5, Moscow kêu gọi các bên ở Ukraine ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết khủng hoảng. Đồng thời, chính quyền lâm thời Kiev cần rút binh sĩ khỏi khu vực Đông – Nam và chấm dứt đổ máu.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/5, ông Mikhail Ulianov, Vụ trưởng Vụ các vấn đề an ninh và giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ tuân thủ Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) ký năm 2010 với Mỹ, bất chấp những bất đồng giữa hai bên liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.