Trước nguy cơ dịch sởi bùng phát: Đẩy mạnh tiêm chủng

Ngày 3-3, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình dịch sởi đang diễn ra phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại châu Âu đang bước vào mùa đông xuân 2014-2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, cán bộ y tế, các bậc phụ huynh trên toàn cầu lập tức thực hiện tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em ở nhóm tuổi có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn dịch sởi đang xảy ra tại một số quốc gia và phòng ngừa dịch bệnh này trong tương lai.

Theo thống kê mới nhất của WHO, trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015 tại châu Âu đã có hơn 22.100 trường hợp mắc sởi được ghi nhận. Điều này đe dọa mục tiêu của châu Âu là loại trừ bệnh sởi vào cuối năm 2015. Báo cáo phân lập virus các trường hợp mắc sởi được xác định đều thuộc phân týp virus D8 là týp virus sởi lưu hành phổ biến hiện nay.

Đáng lưu ý, dịch sởi tiếp tục xảy ra tại châu Âu do nhiều người không có miễn dịch hoặc miễn dịch kém với virus sởi, đặc biệt gia tăng số lượng cha mẹ từ chối tiêm chủng vaccine cho trẻ hoặc gặp phải rào cản trong việc tiếp cận vaccine.

Trong khi đó tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng cũng đưa ra cảnh báo về việc nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà hay một số các bệnh truyền nhiễm khác do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh. Đặc biệt thời gian gần đây có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2-4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9 -12 tháng tuổi.

Cục Y tế dự phòng cũng chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng trên là do các bà mẹ không nắm được trẻ em sau khi sinh cần được tiêm chủng những vaccine phòng bệnh gì và lịch tiêm chủng như thế nào, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, do đó nhiều gia đình không chủ động đưa con em mình đi tiêm chủng.

NGUYỄN QUỐC (SGGP)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.