Triều Tiên dọa thử hạt nhân

Ngày 20-11, Triều Tiên đã cảnh báo rằng nước này đang xúc tiến một vụ thử hạt nhân mới, đồng thời bác nghị quyết của LHQ lên án hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng.

CNN dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên về nghị quyết do LHQ phê chuẩn là “dối trá” nhằm làm mất uy tín và đi đến loại bỏ các hệ thống nhà nước và xã hội của nước này. Tuyên bố nêu rõ: “Hành động gây hấn này của Mỹ đang khiến chúng tôi không thể kiềm chế việc tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Năng lực răn đe của quân đội chúng tôi sẽ được tăng cường không giới hạn để đối phó với hành động can thiệp quân sự của Mỹ cũng như các âm mưu xâm lược vũ trang”.

Tuyên bố trên lặp lại những bình luận của Đặc phái viên Triều Tiên tại LHQ Sin Son-Ho sau khi LHQ thông qua bản nghị quyết đó tại New York. Với 111 phiếu thuận, 19 phiếu chống và 55 phiếu trắng, một ủy ban của Đại hội đồng LHQ hôm 18-11 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết lên án thành tích nhân quyền của Bình Những và kêu gọi HĐBA LHQ đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) với những cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Các nhà lãnh đạo của Triều Tiên bị cáo buộc đã phạm tội giết người, tra tấn, nô lệ, bạo lực tình dục và dùng nạn đói hàng loạt để dựng lên chế độ bị cô lập và thực hiện toàn quyền kiểm soát công dân của mình. Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận sự tồn tại của các nhà tù chính trị hoặc các cáo buộc vi phạm nhân quyền./.

SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.