Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị Tòa Hiến pháp bãi nhiệm

Tòa án cho rằng bà Yingluck thiếu công tâm, đã tư lợi khi thuyên chuyển Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia.


1h50′ (giờ địa phương) ngày 7/5, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bị tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết bãi nhiệm chức Thủ tướng trong vụ kiện bà Yingluck thuyên chuyển Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri.

Tòa cho rằng, bà Yingluck đã không công tâm và tìm kiếm những lợi ích cá nhân khi thực hiện vụ thuyên chuyển này.

Phán quyết của tòa án có hiệu lực ngay lập tức và không phúc thẩm.

Cùng bị bãi nhiệm với bà Yingluck còn có những nhân sự trong nội các Thái Lan thời điểm tháng 9/2011, thời điểm vụ thuyên chuyển xẩy ra. Các nhân sự được bổ nhiệm mới vào nội các qua 4 lần cải tổ sau đó đến nay không bị ảnh hưởng.

Như vậy, hiện nay tại Thái Lan vẫn còn một chính phủ tạm quyền với việc một Phó Thủ tướng sẽ được đề cử giữ chức quyền Thủ tướng để tiếp tục điều hành chính phủ và cùng với Ủy ban bầu cử quốc gia tổ chức cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 20/7 tới.

Nhiều nhận định cho thấy, tình hình Thái Lan sẽ rất phức tạp và hỗn loạn, không loại trừ xẩy ra xung đột đổ máu sau khi tòa Hiến pháp bãi chức bà Yingluck Shinawatra.

Đêm qua, cả hai lực lượng chống chính phủ và ủng hộ chính phủ đều tổ chức biểu tình. Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD hay còn gọi là những người Áo Đỏ) ủng hộ chính phủ còn tuyên bố không chấp nhận việc bà Yingluck Shinawatra bị tòa án bãi chức và sẽ có hành động quyết liệt thể hiện bất tuân lệnh của tòa án./.

Xuân Sơn/VOV Online

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.