Thông qua 6 nội dung quan trọng về du lịch ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18 tổ chức tại Myanmar đã thông qua 6 nội dung quan trọng về du lịch ASEAN.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2015, ngày 25/1, tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ phụ trách du lịch 10 nước ASEAN, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Tổng Thư ký các Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), ASEAN-Hàn Quốc (AKC), ASEAN-Nhật Bản (AJC), Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) và Chủ tịch Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC).

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn dẫn đầu tham dự.

Các Bộ trưởng đánh giá cao kết quả hoạt động du lịch khu vực trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Trong năm 2014, khu vực ASEAN đã đón được 97,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 3% so với năm 2013, trong đó 28,5 triệu lượt khách đi lại nội khối.

Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2011-2015, đồng thời đề nghị sớm xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025, trong đó tập trung xây dựng ASEAN trở thành một điểm đến du lịch chất lượng, bền vững, có trách nhiệm và phát triển toàn diện.

Các Bộ trưởng Du lịch ASEAN dự Hội nghị.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã thống nhất các 6 nội dung:

Thứ nhất, thông qua dự thảo cuối cùng của Hiệp định về việc thành lập Ban Thư ký khu vực triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN (MRA) về lao động du lịch. Dự kiến Hiệp định này sẽ được ký kết nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 tổ chức tại Malaysia, tháng 4/2015.

Thứ hai, Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các Bộ tiêu chuẩn du lịch trong ASEAN như: Tiêu chuẩn khách sạn xanh, tiêu chuẩn du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay), nhà vệ sinh công cộng, thành phố du lịch sạch, tiêu chuẩn du lịch cộng đồng… Việc triển khai các tiêu chuẩn này trong thực tế sẽ góp phần nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của du lịch các nước ASEAN.

Thứ ba, các Bộ trưởng ghi nhận hoạt động hiệu quả của các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch ASEAN với chủ đề ASEAN vì ASEAN; đồng thời, đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Malaysia về việc xây dựng một kênh truyền hình du lịch ASEAN với tên gọi “GO ASEAN”.

Thứ tư, các Bộ trưởng ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan trong việc phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của ASEAN như: Du lịch tự nhiên, du lịch sinh thái, du lịch tàu biển và du lịch đường sông.

Thứ năm, các Bộ trưởng hoan ngênh việc tăng cường kết nối đường không ASEAN thông qua việc triển khai Hiệp định Bầu trời mở ASEAN và sự phối hợp với các nước đối tác trong việc đàm phán dịch vụ hàng không.

Nội dung thứ sáu là Hội nghị đánh giá cao nỗ lực và sự đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà Myanmar khi lần đầu tiên đăng cai các hoạt động trong khuôn khổ ATF 2015 với chủ đề “Du lịch ASEAN- Hướng tới Hòa bình, Thịnh vượng và Hợp tác”. Philippines cũng khẳng định việc đăng cai ATF 2016 tại Manila vào tháng 1/2016.

Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.