Thế giới phẫn nộ với vụ xả súng gần tòa nhà Quốc hội Canada

Sau 2 vụ tấn công trong 3 ngày qua, Tổng thống Obama cam kết, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Canada trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Đêm 21/10, một người đàn ông đã nổ súng làm một binh sĩ đứng gác tại Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia Canada ở thủ đô Ottawa thiệt mạng, sau đó kẻ bịt mặt tiến hành vụ tấn công ở tòa nhà Quốc hội gần đó.

Vốn được mệnh danh là Vương quốc hòa bình, việc xảy ra 2 vụ tấn công khủng bố trong 3 ngày qua, theo như lời của Thủ tướng Canada Stephen Harper, cho thấy nguy cơ ngày càng hiện hữu của chủ nghĩa khủng bố tại bất kỳ nơi nào trên thế giới, cũng như những thách thức đặt ra đối với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo đang nổi lên tại Iraq và Syria.

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát di chuyển một nạn nhân bị bắn trúng (ảnh: AP)

Vụ tấn công xảy ra ngay ngoài tòa nhà Quốc hội, nơi đang diễn ra cuộc họp giữa Thủ tướng Harper và các nghị sĩ, gây ra tình trạng hoảng loạn trong phiên họp. Truyền thông Canada cho biết, thủ phạm tiến hành vụ tấn công được nhận dạng là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, từng bị kết án 2 năm tù giam vì tội cướp giật và tàng trữ vũ khí hồi năm 2003. Hắn cũng từng bị điều tra tội tàng trữ ma túy và đã bị thu hộ chiếu trong thời gian gần đây.

Mặc dù nghi phạm đã bị bắn chết, nhưng cảnh sát Ottawa đang tiếp tục đưa ra các biện pháp tăng cường an ninh, truy tìm những kẻ có thể là đồng bọn của nghi phạm. An ninh tại các căn cứ quân sự, cửa khẩu biên giới, tòa nhà chính phủ và sân bay tại Canada đều được đặt trong tình trạng báo động.

Vụ nổ súng xảy ra 2 ngày sau khi một phần tử cải trang đạo Hồi đụng độ với 2 binh sĩ Canada gần Montreal, khiến một người thiệt mạng. Canada đã nâng báo động khủng bố từ mức thấp lên mức trung bình do lo ngại nguy cơ ngày càng gia tăng từ các tổ chức khủng bố cực đoan.

Không giống như Mỹ, Canada ít xảy ra tình trạng bạo lực và là một trong những nước công nghiệp an toàn nhất. Thủ tướng Canada Harper tuyên bố, những vụ bạo lực này không làm giảm những cam kết của Canada trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

Ông Harper nói: “Canada sẽ không bị khuất phục bởi bạo lực. Thực tế điều này sẽ giúp chúng tôi tăng cường những nỗ lực để đưa ra các bước đi cần thiết, nhận dạng và đối phó với những mối đe dọa, đảm bảo Canada an toàn. Điều này cũng giúp tăng cường những nỗ lực của Canada, hợp tác với các đồng minh trên thế giới trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Sẽ không bao giờ có thiên đường an toàn cho những kẻ khủng bố”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chia buồn đến người dân Canada và gọi đó là một thảm kịch. Ông Obama cho biết, chưa có thông tin về động cơ của thủ phạm cũng như thông tin về việc liệu tên này có nằm trong một mạng lưới khủng bố rộng lớn hơn hay không. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Canada trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Ông Obama cho biết: “Tôi cam kết rằng, nhóm an ninh quốc gia Mỹ đang phối hợp chặt chẽ không chỉ với Canada – một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ trên thế giới, mà còn với các nước láng giềng, bạn bè. Điều quan trọng là Mỹ và Canada phải hợp tác chặt chẽ cùng nhau trong các hoạt động chống khủng bố. Hai nước đã có sự hợp tác chặt chẽ trong quá khứ và sẽ tiếp tục điều này trong tương lai”.

Các nhà lãnh đạo Israel, New Zealand, Anh … cũng gửi lời chia buồn đến người dân và chính phủ Canada, lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Các vụ tấn công này diễn ra sau khi Canada đầu tháng 10 công bố kế hoạch tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. Hộ chiếu của nghi phạm thực hiện vụ tấn công cũng từng bị nhà chức trách Canada thu hồi sau khi biết được hắn có ý định ra nước ngoài gia nhập hàng ngũ chiến binh Hồi giáo.

Mặc dù chưa xác định được nghi phạm có liên quan đến tổ chức nhà nước Hồi giáo hay không, nhưng nhiều nước bắt đầu đưa ra các biện pháp tăng cường an ninh phòng ngừa.

Ngày 21/10, chính quyền Australia cho biết đang xem xét các biện pháp an ninh tại tòa nhà Quốc hội sau vụ việc xảy ra. Thủ tướng Australia Tony Abbott triệu tập một phiên họp nội các an ninh đặc biệt để xem xét về những nguy cơ mà nước này đang phải đối mặt.

Cùng ngày, quân đội Mỹ cũng tăng cường an ninh tại Đài Tưởng niệm Quốc gia Arlington như một biện pháp phòng ngừa. Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết đang theo dõi diễn biến tình hình chặt chẽ tại Ottawa, nhưng khẳng định không có thông tin cho thấy những sự kiện tại Canada là một mối đe dọa đối với nước Mỹ./.

(vov)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.