Syria ấn định ngày bầu tổng thống

Syria vừa chính thức ấn định ngày tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào 3/6. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên với nhiều ứng cử viên ở Syria kể từ khi Damascus thông qua hiến pháp hiện hành.

Trong một phiên họp khẩn cấp được tổ chức ngày 21/4 với sự tham dự của các bộ trưởng trong chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Syria Jihad Laham đã tuyên bố bắt đầu việc đăng ký các ứng cử viên tổng thống. Các ứng cử viên có thể đệ đơn xin ứng cử tới Tòa án Hiến pháp cấp cao trong vòng 10 ngày kể từ 22/4.

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad al-Lahham

Ông Laham cho biết, người dân trong nước sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu từ 7h-19h ngày 3/6, trong khi các công dân Syria ở nước ngoài sẽ bỏ phiếu vào ngày 28/5.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người sẽ mãn nhiệm vào ngày 17/7 tới, nhiều khả năng sẽ ra tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ ba kéo dài 7 năm nữa bất chấp cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 3 năm qua. Các quan chức chính phủ bày tỏ lạc quan rằng ông Bashar al-Assad sẽ nhận được sự tín nhiệm cao của dân chúng Syria.

Theo luật bầu cử chung được Quốc hội Syria thông qua, các ứng cử viên đã sinh sống tại Syria trong 10 năm liên tục mới được ra tranh cử – một điều kiện mà phe đối lập sống lưu vong tại nước ngoài không thể đáp ứng.

Các nhóm đối lập đã chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống này và nói rằng trong tình hình hiện nay, cuộc bầu cử sẽ phá hoại tiến trình chính trị ở Syria./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.