Ráo riết tìm hộp đen máy bay mất tích MH370 vì sắp cạn pin

Công việc tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay Malaysia mất tích MH370 đang phải tăng tốc vì các chuyên gia cho biết nguồn pin của thiết bị này sắp cạn kiệt.

Theo tính toán, hộp đen của MH370 sẽ cạn pin vào khoảng ngày 7/4 tới, hoặc muộn nhất là ngày 12/4.


Trang tin ANN dẫn lời ông Wang Ya’nan, Phó Tổng biên tập tạp chí hàng không của Trung Quốc, cho biết sau khi cạn pin, hộp đen sẽ mất tín hiệu.

“Tôi không muốn bi quan, nhưng thực tế là nếu không có các tín hiệu thì việc tìm kiếm hộp đen là hầu như không thể” – ông Wang nói.

Trong trường hợp chiếc máy bay 447 của hãng hàng không Pháp gặp nạn trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009, phải mất gần 2 năm hộp đen mới được tìm thấy, thậm chí, khu vực máy bay rơi chỉ được phát hiện một tuần sau tai nạn.

“Pháp đã bắt được tín hiệu từ hộp đen trước khi nó cạn pin và định vị được khu vực gần như chính xác. Lý do khiến cho việc lấy hộp đen từ biển lên quá lâu như vậy là vì mực nước biển sâu khiến cho việc định vị khu vực chính xác rất khó khăn”.

Ngay cả khi các nước tham gia tìm kiếm đưa tất cả tàu lặn biển sâu của họ tham gia chiến dịch thì vẫn không đủ thiết bị cần thiết để bao quát cả vùng biển rộng lớn như vậy chỉ để tìm một thiết bị rất nhỏ.

Để thu hẹp vùng tìm kiếm MH370 thì phải tìm thấy các mảnh vỡ máy bay nổi trên bề mặt.

Hộp đen máy bay bao gồm hai thiết bị: thiết bị lưu dữ liệu bay và một thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái. Các hộp này sơn màu da cam.

Thiết bị lưu dữ liệu bay có khả năng lưu trữ trên 25 giờ thông tin, bao gồm tốc độ bay, độ cao, nhiên liệu và các thông số khác. Thiết bị ghi âm buồng lái chỉ có thể lưu trữ thông tin liên lạc giữa phi hành đoàn và với đài kiểm soát không lưu trong vòng 2 giờ đồng hồ. Phần ghi âm sẽ lưu trữ chồng lên nhau, dữ liệu mới sẽ lưu đè lên dữ liệu cũ.

Mỗi hộp đen có gắn đèn hiệu định vị dưới nước, có thể bắt đầu truyền tín hiệu nếu như cảm biến tiếp xúc với nước. Điều này cũng có nghĩa là mỗi giây, nó sẽ phát ra tiếng ‘ping’ trong vòng 30 ngày trước khi cạn pin.

Mặc dù các quan chức Malaysia tuyên bố rằng MH370 đã bị rơi, nhưng vẫn chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Hiện vẫn có 10 máy bay và 10 tàu vẫn đang tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương, cách bờ biển phía tây Australia 1.850 km.

Tàu Ocean Shield của Australia đã rời Perth ngày hôm qua để tham gia chiến dịch tìm MH370. Tàu này có gắn thiết bị dò tìm hộp đen và một thiết bị tự động dưới mặt nước có thể rà soát đáy biển bằng cảm biến điện tử.

Thiết bị dò tìm hộp đen có tên TPL-25 thường được gắn vào đuôi tàu, có khả năng dò tín hiệu và tiếng ‘ping’ từ hộp đen cách từ khoảng cách 6.000m.

David Barry – một chuyên gia của Đại học Cranfield, cho biết tiếng ‘ping’ này có thể tiếp tục được phát đi thêm 10 ngày so với dự kiến, nhưng tín hiệu sẽ yếu dần. “Do vị trí tìm kiếm cách quá xa, nước sâu và điều kiện thời tiết tại đây nên gần như là không thể tìm thấy hộp đen của máy bay. Có thể phải mất vài năm mới tìm thấy và thông qua việc đào xới khu vực có mảnh vỡ máy bay” – tờ Điện tín của Anh dẫn lời David Barry.

Lê Thu/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.