Quan tâm, tạo điều kiện, đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp ủy Đảng

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

Ngày 3-3-2015, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Ban VSTBPN năm 2014 và triển khai chương trình công tác năm 2015. Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban VSTBPN thành phố; các thành viên Ban VSTBPN thành phố; đại diện Ban VSTBPN của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, quận, huyện… tham dự.

Các cá nhân có nhiều thành tích đóng góp tiêu biểu trong công tác VSTBPN năm 2014 được tuyên dương, khen thưởng.

Năm 2014, Ban VSTBPN thành phố tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Ban VSTBPN thuộc các sở, ngành và địa phương. Ban VSTBPN đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát thực trạng đội ngũ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cấp xã; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội và cán bộ làm công tác bình đẳng giới các cấp; tổ chức hội thảo chuyên đề “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo” và “Quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị”, tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực nữ đại biểu HĐND các cấp;… Công tác quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ nữ ngày càng được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm thực hiện khá tốt. Theo kết quả rà soát bổ sung quy hoạch (lần thứ III) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố giai đoạn 2015-2020 là 123 đồng chí, trong đó nữ là 24 đồng chí, chiếm 19,51%; cấp quận, huyện là 638 đồng chí, trong đó nữ là 194 đồng chí, chiếm 30,40%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban VSTBPN thành phố đánh giá cao vai trò của các tầng lớp phụ nữ đối với sự phát triển của thành phố. Để thực hiện có hiệu quả hơn các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, nhất là mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, đồng chí Lê Văn Tâm đề nghị Ban VSTBPN TP Cần Thơ các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt nhất quán chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết số 57/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn đến năm 2020 về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 2351/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2010; kiện toàn Ban VSTBPN các cấp; quan tâm, tạo điều kiện nhằm đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị…

*Cùng ngày, Ban VSTBPN quận Ninh Kiều phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận tổ chức họp mặt kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1.975 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Có trên 200 đại biểu là quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lãnh đạo nữ đã nghỉ hưu, cán bộ Hội qua các thời kỳ, nữ trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể quận, Trưởng Ban VSTBPN, Chủ tịch Hội LHPN các phường tham dự. Tại buổi họp mặt, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống, ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, giao lưu văn hóa văn nghệ, xem biểu diễn các tiết mục đạt giải tại hội thao và hội thi “Nét đẹp tuổi trung niên”. Dịp này, UBND quận Ninh Kiều đã biểu dương và tặng Giấy khen cho 59 cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp tiêu biểu trong công tác VSTBPN năm 2014.

Cùng thời gian này, Hội LHPN quận Ninh Kiều cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức hội thi nấu “lẩu vịt nấu chao”, thu hút 20 đội thi đến từ các cơ sở Hội LHPN trực thuộc và các Ban Nữ công thuộc LĐLĐ quận. Trong thời gian 120 phút, mỗi đội thi (gồm hai người: một nam và một nữ) được hỗ trợ 300 ngàn đồng tham gia thi nấu và trình bày món vịt nấu chao. Tiêu chí chấm giải của hội thi là bên cạnh món ăn ngon, trình bày hài hòa, đẹp mắt phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

*Trước đó, Hội LHPN quận Ninh Kiều đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao quận tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ trên địa bàn tham dự. Tại hội thao, các chị em được giao lưu và tham gia các trò chơi vận động, biểu diễn dưỡng sinh… Đây là một trong những hoạt động thiết thực giúp chị em có điều kiện giao lưu, tạo không khí vui tươi nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3.

*Dịp này, các cơ sở Hội LHPN trên địa bàn quận Ninh Kiều cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, như: họp mặt, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức thi nấu ăn, hội thi, mổ heo đất tiết kiệm… Nổi bật là Hội LHPN tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ở tất cả các phường, Hội LHPN phường Hưng Lợi tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; Hội LHPN phường Thới Bình tổ chức hội thi “Giọng hát nữ phường Thới Bình”; Hội LHPN phường An Khánh tổ chức hội thi nấu ăn, đổ bánh xèo; trưng bày các gian hàng thủ công của Hội LHPN phường Xuân Khánh…

QUỲNH LAM (Báo Cần Thơ)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.