Quân đội Iraq giành lại nhà máy lọc dầu lớn nhất từ tay IS

Ngày 18/4, lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất nước ở tỉnh Salahudin, sau cuộc giao tranh dữ dội với các tay súng IS.

Người đứng đầu Ủy ban an ninh của Hội đồng tỉnh Salahudin, ông Jasim Jbara cho biết các binh sĩ đã đầy lùi hoàn toàn các tay súng của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ra khỏi khu vực nhà máy.

Nhà máy lọc dầu Baiji, cách thủ đô Baghdad 180 km về phía Bắc

“Với sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang người Shi’ite và Sunni, quân đội Iraq đã đẩy lùi các phần tử IS khỏi nhà máy lọc dầu Baiji”, ông khẳng định.

IS chiếm quyền kiểm soát nhà máy trên cách đây một tuần sau khi chọc thủng vòng vây an ninh của quân đội chính phủ. Nhà máy Baiji có công xuất lọc 175.000 thùng dầu/ngày nhưng hầu như đã phải đóng cửa từ tháng 6 năm ngoái do tình trạng giao tranh ác liệt trong khu vực.

Theo ông Jasim Jbara, sau khi giành lại nhà mát, lực lượng an ninh đã bắt đầu rà phá bom mìn do IS cài lại trước khi chúng rút lui.

Các khu vực phía Đông và trung tâm thị trấn Baiji cũng đã được giải phóng. Trong khi đó, giao tranh vẫn xảy ra ở khu vực phía Tây thị trấn do IS tiếp tục chống cự.

Các cuộc giao tranh tại Baiji nằm trong chiến dịch quy mô lớn do quân đội Iraq phát động từ hôm 15/4 nhằm vào các khu vực do IS kiểm soát ở tỉnh Salahudin.

Chiến dịch được tiến hành hai tuần sau khi quân đội giành lại thủ phủ Tikrit của tỉnh này./.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.