Putin: Nga sẽ lập các căn cứ hải quân hiện đại ở Bắc Cực

Nga sẽ xây dựng một mạng lưới các căn cứ hải quân ở Bắc Cực để đón các tàu chiến và tàu ngầm hiện đại trong khuôn khổ một kế hoạch nhằm thúc đẩy việc bảo vệ các lợi ích và biên giới của Nga trong khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/4 tuyên bố.

“Chúng ta cần tăng cường hạ tầng quân sự. Đặc biệt, cần phải thiết lập một mạng lưới thống nhất các cơ sở hải quân tại khu vực của chúng ta ở Bắc Cực để phục vụ các tàu chiến và tàu ngầm thế hệ mới”, ông Putin nói trong một cuộc họp với Hội đồng an ninh Nga.

Cũng theo ông Putin, Nga cũng cần thúc đẩy an ninh tại các khu vực biên giới ở Bắc Cực.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga đã yêu cầu quân đội tăng cường sự hiện diện tại Bắc Cực và hoàn thành việc phát triển hạ tầng quân sự tại khu vực trong năm 2014.

Bộ quốc phòng Nga đã công bố các kế hoạch nhằm mở lại các sân bay quân sự và các cảng tại các quần đảo New Siberian và Franz Josef Land, cũng như ít nhất 7 đường băng tại khu vực lục địa của Vòng Bắc Cực vốn bị bỏ không từ năm 1993.

Quân đội cũng đang lên kế hoạch thành lập một trung tâm quân sự chiến lược mới ở Bắc Kinh, có tên gọi Bộ chỉ huy chiến lược thống nhất hạm đội phương bắc, vào cuối năm nay.

Tổng thống Putin đã nhắc lại rằng Nga cần tích cực phát triển khu vực triển vọng này và cần sử dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế tại đó.

“Các địa điểm sản xuất khí đốt và dầu mỏ, các trạm bốc dỡ và hệ thống đường ống phải được bảo vệ khỏi lực lượng khủng bố và các mối đe dọa tiềm tàng khác”.

Các động thái trên của Nga diễn ra trong bối cảnh các quốc gia lớn khác trên thế giới như Mỹ, Đan Mạch và Na Uy cũng đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại Bắc Cực, khu vực được cho là giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt vốn chưa được khai thác.

An Bình

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.