Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP. Cần Thơ

Chiều ngày 17/3, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với thành phố Cần Thơ về công tác cải cách hành chính; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; phòng, chống tội phạm; giải quyết khiếu nại tố cáo; và một số vấn đề về kinh tế – xã hội. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, thường trực Hội đồng nhân dân, thành viên Ủy ban nhân dân và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.


Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết: Năm 2014, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, huy động và sử dụng tốt hơn các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. GDP tăng 12,05%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng khu vực công nghiệp – xây dựng và thương mại – dịch vụ chiếm hơn 92,7%, thu nhập bình quân đầu người hơn 70 triệu đồng. Những tháng đầu năm, thành phố tiếp tục triển khai đầy đủ và nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ, của Thành ủy và Hội đồng nhân dân, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so cùng kỳ.

Về công tác cải cách hành chính, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năm 2013, chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố đứng thứ 9, chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 8. Riêng 29 đơn vị của thành phố, chỉ số cải cách hành chính hầu hết được xếp loại tốt và rất tốt, chỉ có 4 sở ngành xếp loại khá.

Năm qua, công tác thanh tra được triển khai chủ động hơn với 188 cuộc, vượt 25%, kiến nghị thu hồi, nộp ngân sách nhà nước 4,5 tỷ đồng. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được đổi mới, số vụ, việc được giải quyết ngày càng tăng – đạt hơn 96%, nhiều vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt những năm gần đây, thành phố không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện nghiêm túc. Các giải pháp như công khai, minh bạch tài sản, xây dựng và thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp được triển khai đồng bộ.

Công tác phòng chống tội phạm cũng thu được nhiều kết quả. Riêng năm 2014 đã triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tồn tại nhiều năm ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy.

Về tình hình tai nạn giao thông, năm 2014 và ba tháng đầu năm 2015, số vụ, số người chết đều giảm so cùng kỳ.

Bên cạnh các kết quả đạt được, thành phố cũng báo cáo với đoàn công tác một số mặt còn hạn chế, đồng thời kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ một số vấn đề cụ thể. Trong đó có các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn như Quốc lộ 91, đường Quang Trung – Cái Cui, đường ống dẫn khí lô B – Ô Môn, kè Sông Cần Thơ, các Bệnh viện, vốn giải phóng mặt bằng cho các khu công nghiệp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố cũng kiến nghị Trung ương chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoàn thiện phần mềm về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành, đã thảo luận, trao đổi nhiều ý kiến liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại; giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác cải cách hành chính; đặc biệt là các kiến nghị của thành phố liên quan đến các công trình, dự án và các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao kết quả mà thành phố đạt được trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, đã phát triển nhanh, toàn diện và đổi thay đồng bộ trên nhiều lĩnh vực.

Với vai trò là thành phố trung tâm, Phó Thủ tướng đề nghị Cần Thơ đổi mới tư duy phát triển, nhất là trong tái cơ cấu kinh tế, mở rộng hình thức đầu tư; đi đôi với phát triển kinh tế, quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm, cải cách hành chính.

Đối với các kiến nghị của thành phố, Phó Thủ tướng thống nhất và giao Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành xem xét giải quyết. Phó Thủ tướng hy vọng, với sự đồng tâm, nhất trí của toàn Đảng bộ và nhân dân, năm 2015, kinh tế và các mặt đời sống xã hội của thành phố sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng với vai trò đô thị trung tâm của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long./.

Công Nguyện

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.