Phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

Sáng 4-12-2014, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ kết hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em” cho 54 học viên là cán bộ làm công tác thực thi pháp luật liên quan tới lĩnh vực ATGT và các nhà báo hoạt động mảng xã hội và lĩnh vực ATGT, thuộc các tỉnh: An Giang, Trà Vinh và TP Cần Thơ.

Đại tá Vũ Quý Phi, Phó Cục trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ – đường sắt, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến dự.

Người dân ở xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ chấp hành tốt việc đội MBH cho trẻ khi đi mô tô, xe gắn máy.

Trong 3 ngày (từ 3 đến 5-12-2014), các học viên được các chuyên gia cao cấp và nhà báo có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ATGT và ngành giao thông vận tải truyền tải kinh nghiệm về một số quy định bắt buộc đội MBH ở Việt Nam; việc tuần tra, xử phạt của CSGT trên cả nước về vấn đề đội MBH đối với trẻ em; thực trạng báo chí, truyền thông trong lĩnh vực ATGT nói chung và đội mũ MBH cho trẻ em nói riêng; chất lượng MBH… Đối với các nhà báo được chia nhóm thảo luận về các nguyên nhân của thực trạng đội MBH cho trẻ em; vai trò của báo chí nhằm góp phần khắc phục các vấn đề tồn tại; kỹ năng tư duy đề tài đối với các thể loại tin, bài, phóng sự về vấn đề ATGT, đội MBH cho trẻ em…

Theo Đại tá Vũ Quý Phi, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ- đường sắt, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 11 tháng- 2014, cả nước xảy ra 22.793 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.070 người chết, bị thương 22.218 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 4.595 vụ, giảm 531 người chết, giảm 6.204 người bị thương. Qua phân tích nguyên nhân, tình trạng vi phạm Luật Giao thông còn ở mức cao, số lỗi vi phạm quy định về đội MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy tăng hàng năm. Riêng năm 2014 có khoảng 771 ngàn trường hợp vi phạm quy định về đội MBH. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác cưỡng chế xử lý vi phạm còn hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quy định đội MBH đối với trẻ em cho cán bộ chức năng và các nhà báo là việc làm cần thiết, nhằm cung cấp, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho cán bộ các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, thực hiện đúng quy định đội MBH, góp phần hạn chế thương vong cho trẻ em do TNGT gây ra.

Bài, ảnh: Xuân Đào (Baocantho.com.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.