Những tính năng thú vị, nổi bật trên hệ điều hành Windows 10

Ngày 29/7, tập đoàn Microsoft đã chính thức phát hành hệ điều hành Windows 10 cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Với những tính năng cùng giao diện ấn tượng, Windows 10 hứa hẹn sẽ gây cơn sốt trong thời gian tới. Hãy cùng điểm qua những tính năng thú vị xuất hiện trên hệ điều hành này.

​Nút Start Menu


Microsoft đã ​có những cải tiến ấn tượng cho nút Start Menu trên Windows 10. Đó là sự kết hợp từ giao diện Start Menu của Windows 7 và Start Screen của Windows 8. Start Menu bây giờ có khả năng mở rộng ra toàn màn hình, linh hoạt hơn, được trang bị thêm nhiều tính năng và giao diện trực quan hơn. Bạn có thể tùy chỉnh Start Menu (thay đổi kích thước, thay đổi màu sắc của nó, sắp xếp lại hoặc thậm chí loại bỏ tất cả).

Cortana


Trợ lý ảo cá nhân Cortana cũng được tích hợp lên Windows 10. Chức năng này giúp người dùng tìm kiếm thông tin, tạo ghi chú, nhắc nhở hay tương tác với Cortana bằng giọng nói. Cortana được tích hợp sâu với Office 365 nên nó sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chuẩn bị thông tin, văn bản cho cuộc họp. Tuy nhiên,trong thời gian đầu, chỉ những người dùng ở Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Italy, Đức và Tây Ban Nha m​ới sử dụng được. Các thị trường như Nhật Bản, Australia, Canada, Ấn Độ, Brazil và Mexico sẽ phải đợi vài tháng sau đó.

Microsoft Edge


Microsoft Edge là tên gọi chính thức cho trình duyệt trên Windows 10 (tên gọi trước kia là Spartan). Trình duyệt này giúp duyệt web nhanh hơn và phù hợp với cả thao tác cảm ứng trên máy tính bảng lẫn với chuột trên máy tính để bàn. Tính năng này tích ​hợp sẵn Cortana, khả năng ghi chú và chia sẻ nhanh chóng. Giao diện mang phong cách phẳng, trang tab của trình duyệt cung cấp nhiều thông tin hữu ích dành cho người dùng.

Continuum


Tính năng này giúp Windows 10 tự động điều chỉnh phù hợp với loại thiết bị bạn đang dùng và kích cỡ màn hình tương ứng. Với thiết bị lai 2 trong1, khi người dùng đang tương tác với chuột và bàn phím thì nó sẽ đem tới trải nghiệm Windows 10 trong môi trường tiêu chuẩn của PC; nhưng nếu tháo bàn phím ra, giao diện sẽ thay đổi ngay bằng chế độ Tablet phù hợp với việc điều khiển chạm bằng ngón tay trên màn hình cảm ứng của máy tính bảng.

Action Center


Người dùng có thể truy cập Action Center một cách nhanh chóng từ thanh đồng hồ. Tương tự như trên Windows Phone, các thông báo của cùng một app sẽ được nhóm chung lại với nhau. Action Center còn tập hợp cả thông báo đến từ các phần mềm desktop truyền thống.

Tùy chỉnh giao diện ứng dụng


Microsoft mong muốn người dùng khi mua ứng dụng từ kho ứng dụng Windows Store có thể sử dụng chúng trên nhiều thiết bị khác nhau, các ứng dụng này gọi là “Universal app”. Ứng dụng có thể điều chỉnh giao diện cho phù hợp khi bạn sử dụng trên điện thoại, tablet hay trên PC, Điều này bạn sẽ sẽ thấy rõ ở bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Tuy nhiên, Microsoft sẽ chỉ cung cấp miễn phí bộ ứng dụng văn phòng Office 365 cho những thiết bị di động sử dụng màn hình dưới 10,1 inch.

Virtual Desktop


Người dùng có thể thêm một màn hình làm việc mới bằng cách nhấn vào biểu tượng “Task View” trên thanh taskbar, sau đó chọn tính năng “New desktop” ở góc dưới bên phải của màn hình. Virtual desktop trong Windows 10 hỗ trợ tính năng kéo thả, cho phép người dùng sắp xếp lại các cửa sổ ứng dụng, thậm chí là khả năng kéo thả ứng dụng giữa các desktop ảo với nhau. Bên cạnh đó, Microsoft cũng bổ sung một số phím tắt để thao tác người dùng thuận tiện hơn.

Hỗ trợ streaming game từ Xbox One sang PC, tablet


Windows 10 sẽ hỗ trợ bạn chơi các game của thiết bị này trên máy tính hoặc máy tính bảng bằng cách sử dụng tính năng streaming khi kết nối chúng trên cùng một mạng.

Windows Hello


Microsoft đưa hệ thống xác thực sinh trắc học Windows Hello vào Windows 10 thay cho mật khẩu. Windows Hello hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt, quét mống mắt và cảm biến vân tay. Tuy nhiên, để thực hiện được ý tưởng này, người dùng vẫn còn phải chờ đợi những nâng cấp về phần cứng như camera hay đầu đọc vân tay hỗ trợ tính năng này. Ngoài chức năng mở khóa thiết bị, Windows Hello có thể được sử dụng để xác thực các ứng dụng hay nội dung doanh nghiệp.

HUY ĐỒNG (VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.