Những sai lầm làm tổn thương hôn nhân

Cuộc hôn nhân của bạn có thể gặp trở ngại hoặc không hạnh phúc bởi một số vấn đề sau đây.

(Ảnh minh họa)

1. Thiếu tôn trọng

Đừng chê bai, nói xấu bạn đời của bạn với bạn bè hoặc đối tác của cả hai. Vợ chồng cần phải được tôn trọng và có trách nhiệm với nhau. Người chia sẻ cuộc sống gia đình với bạn cần phải biết rằng họ được đánh giá cao.

2. Không biết lắng nghe

Điều này bao gồm cả việc phân tâm, chỉ chăm chăm vào màn hình máy tính hoặc TV, bỏ qua ngôn ngữ cơ thể và làm gián đoạn cuộc nói chuyện. Việc mong chờ vợ hoặc chồng bạn có thể đọc được suy nghĩ của đối phương là một sai lầm lớn trong giao tiếp.

3. Sao nhãng “chuyện ấy”

Đây gần như một hồi chuông báo tử cho hôn nhân. Các bạn nên tìm kiếm sự tư vấn y tế và điều trị nếu cần thiết. Đừng để người phối ngẫu của bạn tự hỏi tại sao bạn không còn quan tâm đến “chuyện yêu”. Điều đó thật không công bằng đối với người trong cuộc.

4. Luôn lấn lướt, áp đặt

Điều này bao gồm cả hành động “lên lớp” người ấy hoặc bạn phải là người đưa ra quyết định cuối cùng buộc người kia phải theo.

Bạn nên nhớ rất ít người có thể yêu một người luôn thể hiện mình biết tất cả. Vì thế, hãy thừa nhận khi bạn mắc lỗi hoặc nhường quyền quyết định cho nửa kia.

Và một lần nữa, đừng trả lời tất cả các câu hỏi mà đối tác đặt ra dù đơn giản bởi hôn nhân không phải là vũ đài để bạn thể hiện sự thông minh vượt trội của bạn mọi thời điểm.

5. Lời nói không đi đôi với hành động

Hành động có sức mạnh hơn lời nói. Vì vậy, khi bạn khẳng định sẽ làm điều gì đó, hãy giữ lời hứa và thực hiện.

6. Những trò đùa gây tổn thương

Nếu vợ hoặc chồng bạn nói rằng hành động hoặc câu đùa nào đó của bạn khiến họ tổn thương, bạn nên xem xét hoặc nghĩ rằng điều đó không phù hợp và cần dừng lại. Việc khẳng định rằng đối tác của bạn không có óc hài hước hay quá nhạy cảm là suy nghĩ thiếu khinh suất.

7. Không trung thực

Sự bí mật trong hôn nhân khi bị phát hiện sẽ khiến đối tác tổn thương.

Những lời nói dối và bí mật trong mối quan hệ của bạn có thể tạo ra khoảng cách và thiếu tin tưởng giữa hai bạn. Vì thế, hãy trung thực và chân thành với nhau. Đó được coi là một điều kiện bắt buộc giữa các cặp vợ chồng.

8. Hay gây phiền toái, bực bội

Đó có thể là những thói quen vệ sinh cá nhân làm người khác khó chịu, luôn luôn trễ hẹn hay thường săm soi mọi hành vi, cử chỉ, lời nói của bạn đời…

9. Ích kỷ hay tham lam

Đây là khi bạn tiêu tiền rất nhiều cho bản thân nhưng phải cân đong đo đếm từng tí khi mua gì cho người ấy hoặc người thân.

Đó cũng có thể là việc bạn chỉ muốn mọi người làm theo ý mình trong khi bạn không bao giờ hoặc hiếm có cơ hội chiều theo ý thích của đối tác.

10. Thường xuyên giận dữ

Mỗi cặp vợ chồng cần biết cách xử lý xung đột một cách tích cực trên cơ sở xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Những cơn giận dữ có thể giúp bạn giành chiến thắng trong một cuộc tranh cãi nào đó nhưng sẽ khiến bạn trở thành người thua cuộc trong hôn nhân.

Do vậy, bạn nên học cách tranh luận công bằng và giải quyết mâu thuẫn linh hoạt, thông minh./.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.