Ngành y tế cần khắc phục việc gây quá tải bệnh viện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế rà soát những nguyên nhân (ngoài nguyên nhân thiếu tiền đầu tư) dẫn tới tình trạng quá tải trong các bệnh viện

Sáng 21/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 – 2020. Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế rà soát nguyên nhân chủ quan và khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện.

Năm 2015, ngành y tế đề ra 12 chương trình công tác lớn, trong đó trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bệnh viện, bố trí ngân sách và sử dụng 15% số tiền khám bệnh để đầu tư nâng cấp khu vực khám bệnh và tăng thêm số giường bệnh góp phần giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của đường dây nóng, tiếp tục cải cách thủ tục khám bệnh; phấn đấu đến tháng 6 tới tất cả các bệnh viện đều phải có hệ thống phát số tự động, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho người bệnh. Toàn ngành đổi mới cơ chế tài chính tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2015

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Ngành y tế sẽ chủ động, quyết liệt đối phó với dịch bệnh mới nổi và dịch xâm nhập từ bên ngoài. Chung tay giảm tải bệnh viện vì sự hài lòng của người bệnh. Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân, quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, nhân viên y tế vi phạm, sau đó chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, không bưng bít thông tin”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế trong năm 2014 đã hoàn thành 2 chỉ tiêu Quốc hội giao, đạt 23 giường bệnh trên 1 vạn dân và giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn dưới 15,5%, đồng thời đạt 16/18 chỉ tiêu Chính phủ giao; đặc biệt bước đầu đạt được kết quả tốt trong việc giảm tải bệnh viện. Những nỗ lực này đã làm cho nhân dân có lòng tin hơn và có thái độ thông cảm hơn khi nhìn vào những bất cập của ngành y tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế cần thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, tiếp tục bổ sung tiêu chí đánh giá bệnh viện và hướng dẫn điều trị, đẩy mạnh cải cách hành chính và quyết liệt hơn trong việc giảm tải bệnh viện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Giảm tải bệnh viện có những dấu hiệu rất tốt chúng ta phải tiếp tục thực hiện. Đến nay đã có những bệnh viện đăng ký không để bệnh nhân nằm ghép là rất tốt, nhưng lẽ ra đó phải là việc đương nhiên chúng ta phải làm từ lâu. Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục rà soát các nguyên nhân chủ quan (không phải liên quan đến thiếu tiền đầu tư) mà dẫn đến quá tải. Ví dụ, việc khó khăn trong thanh toán bảo hiểm, chủ trương đầu tư máy xã hội hóa, tình trạng các bệnh viện không trao đổi được với nhau dẫn đến người bệnh phải khám nhiều, khám đi khám lại… những lý do không phải do thiếu tiền, những vấn đề chúng ta có thể làm được để giảm tải thì cần phải tập trung thực hiện kiên quyết, bằng những chỉ tiêu rất cụ thể để công bố với nhân dân”.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các cơ sở y tế cần đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và dịch vụ y tế phải ngang nhau, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ngành y tế sẽ tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế với mục tiêu không giảm chi ngân sách mà quan trọng là phải đảm bảo cho mọi người dân có quyền được chăm sóc dịch vụ y tế tốt nhất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế, góp phần chia sẻ những khó khăn với ngành y tế./.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.