Nga kêu gọi điều tra âm mưu đằng sau khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin ngày 25/11 cho biết nước này kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Người Ukraine tập trung tại Quảng trường Độc lập ở Kiev kỷ niệm một năm ngày nổ ra cuộc biểu tình phản đối Chính phủ dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych, ngày 21/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị bàn tròn về tình hình chính trị ở châu Âu, ông Naryshkin nói: “Chỉ có sự đánh giá về mặt pháp lý và không thiên vị đối với các nhân tố mới cho thấy sự thật”. Ông Naryshkin cho rằng Hội đồng châu Âu nên phụ trách tiến hành cuộc điều tra, đồng thời khẳng định châu Âu đang chịu tác động từ cuộc khủng hoảng niềm tin, chủ yếu do cuộc giao tranh đẫm máu ở Ukraine gây ra.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã cảnh báo việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trong vòng vài năm sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý liên quan đến việc Kiev gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, phát biểu trong chuyến thăm Kazakhstan ngày 25/11, Tổng thống Czech Milos Zeman cho rằng Ukraine nên duy trì sự trung lập và không gia nhập NATO.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/11, Ukraine tiếp tục cáo buộc Nga đang gửi tiếp viện cho lực lượng ly khai ở miền Đông nước này, đồng thời cho biết đã phát hiện 5 hàng xe chở các thiết bị hạng nặng vượt qua biên giới tiến vào lãnh thổ Ukraine hôm 24/11.

Trả lời với báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Evhen Perebyinis khẳng định: “Phía Nga tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cho các tổ chức khủng bố của Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk (tự xưng)”. Theo ông Perebyinis, 5 hàng xe gồm 85 phương tiện đã bị phát hiện khi tiến từ Nga vào lãnh thổ Ukraine qua cửa khẩu Izvaryne hôm 24/11.

Những cáo buộc mới trên của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài 6 tháng ở miền Đông nước này bị đình trệ.

(Baotintuc.vn)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.