Nepal ngừng tìm kiếm nạn nhân động đất

Ngày 4/5, Nepal đã yêu cầu các quốc gia ngừng hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vào thời điểm 9 ngày sau trận động đất kinh hoàng làm hơn 7.200 người thiệt mạng, do không còn hy vọng tìm thấy người sống sót trong đống đổ nát.

Phát biểu trong một cuộc họp tại thủ đô Kathmandu với đại sứ của hơn 20 quốc gia, Ngoại trưởng Nepal Mahendra Bahadur Pandey cho biết, Chính phủ nước này quyết định chấm dứt công tác tìm kiếm, kiếm nạn các nạn nhân động đất và 34 đội cứu hộ nước ngoài đã được yêu cầu trở về nước.

Chính phủ Nepal vừa quyết định chấm dứt công tác tìm kiếm, kiếm nạn các nạn nhân động đất

Chính phủ Nepal đánh giá cao những hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của cộng đồng quốc tế dành cho quốc gia Nam Á này trong thời điểm khó khăn. Ngoại trưởng cho biết đã có hơn 76 đội giải cứu và 70 đội y tế với hơn 4.050 nhân viên, 129 chó nghiệp vụ từ hơn 34 quốc gia đã đến tham gia vào công tác cứu hộ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do động đất.

Trong khi đó, người đứng đầu Lực lượng Phản ứng thiên tai Ấn Độ (NDRF), một trong những tổ chức nước ngoài đầu tiên đến Nepal sau trận động đất, xác nhận đã nhận được đề nghị từ Chính quyền Kathmandu, theo đó ngoại trừ các đội cứu trợ, tất cả các đội tìm kiếm và cứu nạn đều được yêu cầu trở về nước.

Cũng trong buổi họp trên, Ngoại trưởng Bahadur Pandey thông báo Chính phủ Nepal đã quyết định thành lập một Quỹ Phục hồi và tái thiết (RRF) với mục tiêu quyên góp 2 tỷ USD. Ông kêu gọi các nước ủng hộ nỗ lực của chính phủ tái thiết và phục hồi sau động đất cho hàng nghìn người dân mất nhà cửa ở Nepal.

Tuyên bố cùng ngày của Bộ Ngoại giao Nepal khẳng định đóng góp từ cộng đồng quốc tế sẽ giúp ích đáng kể cho tiến trình phục hồi sau thảm họa động đất. Hiện chính phủ nước này đã chuyển 200 triệu USD vào quỹ vừa ra đời.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/5 cho biết đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính và viện trợ khẩn cấp trị giá 20 triệu euro (tương đương 22 triệu USD) để giúp Nepal xử lý hậu quả của trận động đất hôm 25/4 vừa qua./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.