Mỹ lần đầu không kích mục tiêu của IS ở gần thủ đô Baghdad

Theo AFP, ngày 15/9, Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành một đợt không kích nhằm vào mục tiêu của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS ở gần thủ đô Baghdad của Iraq.

Máy bay chiến đấu F18 của Mỹ tham gia không kích IS ở miền Bắc Iraq tháng trước

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các máy bay Mỹ đã không kích gần Baghdad và một địa điểm khác ở gần dãy Sinjar ở miền Bắc Iraq trong vòng 24 giờ qua.

Theo Reuters, tuyên bố của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ nêu rõ: “Cuộc không kích ở phía Tây Nam Baghdad là cuộc không kích đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ nỗ lực mở rộng của chúng tôi ra ngoài phạm vi bảo vệ người dân (Mỹ) và các phái bộ nhân đạo để tấn công các mục tiêu (IS) khi các lực lượng Iraq mở các cuộc tấn công”.

Đợt không kích này diễn ra sau khi Hội nghị quốc tế ở Paris cam kết ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.

Tại hội nghị trên, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders tuyên bố khả năng Bỉ sẽ đóng góp vào liên minh quốc tế chống IS bằng máy bay chiến đấu F-16 và C-130.

Theo ông Reynders, Bỉ vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức, nhưng các máy bay chiến đấu F-16 và C-130 của Bỉ đang triển khai tại Afghanistan đã sẵn sàng tham gia chiến dịch chống IS khi có lệnh. Nếu được đề nghị, Bỉ sẽ cử không quân tham chiến chứ không cử bộ binh sang Iraq hoặc Syria. Tuy nhiên, việc tham gia này còn phải đợi Quốc hội Bỉ phê chuẩn. Trong trường hợp chính phủ mới được thành lập thì tự chính phủ này phải nêu đề xuất với Quốc hội về việc Bỉ tham chiến chống IS.

Trước đó, vào thời điểm Bỉ chưa có chính phủ mới hồi năm 2011, nhưng Quốc hội đã ra nghị quyết cử quân tham chiến tại Libya theo đề nghị của chính phủ sắp mãn nhiệm.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 15/9 nói rằng quân đội nước này đang phác thảo kế hoạch thiết lập một “vùng đệm” tiềm tàng ở biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang đối mặt với mối đe dọa từ phiến quân IS ở Iraq và Syria.

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan nói rằng chính phủ sẽ đánh giá các kế hoạch này và xác định liệu động thái như vậy có cần thiết hay không. Một quan chức Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận lời ông Erdogan, nhưng không nói rõ vùng đệm này có thể được thiết lập ở đâu trên biên giới./.

(VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.