Máy bay Việt Nam tìm máy bay mất tích ở Rừng U Minh

Sáng 13/3, Trung đoàn Không quân 917 thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân đã nhận lệnh của Sở Chỉ huy tiếp tục mở rộng tìm kiếm máy bay Malaysia số hiệu MH 370 bị mất tích.
Khu vực tìm kiếm tập trung vào vùng đất liền, vùng rừng thuộc địa phận hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang.
Mặc dù thời tiết xấu, trời nhiều mây, gió mạnh, nhưng phi công lái máy bay trực thăng vẫn cố gắng hạ thấp độ cao chỉ cách mặt đất từ 200m đến 100m để tìm kiếm trên đất liền, tại tọa độ 9 độ 15 phút đến 105 độ 50 phút, khu vực rừng U Minh (bao gồm U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau đến U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang).
Thượng tá Ngô Vi Sơn, Cơ trưởng máy bay trực thăng Mi 171 số hiệu 04 của Không quân Việt Nam khẳng định, sau 2 giờ 30 phút tìm kiếm, quan sát rất kỹ toàn bộ khu vực rừng U Minh, Không quân Việt Nam vẫn không phát hiện dấu hiệu nào của máy bay Malaysia bị rơi trên đất liền.
Cán bộ có trách nhiệm của Trung đoàn Không quân 917 thuộc Sư đoàn Không quân 370 cho biết, trong những ngày tới, Không quân Việt Nam vẫn tiếp tục việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn máy bay mất tích của Malaysia.
Việc tìm kiếm được chuyển sang hình thức “tìm kiếm mở rộng và duy trì” thay vì tìm kiếm khẩn cấp như thời gian qua.
* Vẫn mờ mịt thông tin về máy bay mất tích sau 6 ngày tìm kiếm
Tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho biết hoạt động tìm kiếm của các lực lượng ở Phú Quốc vẫn chưa có thông tin mới.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên quốc tế về chi phí cho cuộc tìm kiếm này, ông Đoàn Hữu Gia cho rằng “Việt Nam thể hiện quan điểm nhân đạo và vùng FIR giáp ranh với vùng FIR của Malaysia và Singapore nên Việt Nam rất có trách nhiệm trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Khi đã thực hiện công tác tìm kiếm thì phải tốn chi phí. Nhưng việc này vừa là nhân đạo, vừa là nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn”.
“Chúng tôi đang nỗ lực điều động các phương tiện cứu nạn. Khu vực Trung Quốc đưa ảnh vệ tinh, không những Việt Nam mà cả Malaysia, Singapore cũng hoạt động tìm kiếm trong khu vực đó. Chúng tôi điều động 2 máy bay AN 26, 1 máy bay CASA và 5 tàu thủy đến tìm kiếm trong khu vực FIR HCM lân cận gần với tọa độ chụp bức ảnh.” – Ông Đoàn Hữu Gia cho biết.
* Malaysia chưa cung cấp thông tin “máy bay mất tích 2 lần phát tín hiệu”
Thông tin từ Sở chỉ huy Trung tâm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, ngày 13/3, Malaysia đã có thư trả lời về đề nghị của Việt Nam cung cấp thông tin liên quan đến việc máy bay Malaysia MH370 đã 2 lần thông báo kỹ thuật chuyến bay về cơ quan không lưu Malaysia trước khi mất tích.
Tuy nhiên, thông tin trong thư đưa ra khá chung chung. Phía Malaysia cảm ơn những nỗ lực của Việt Nam trong việc tìm kiếm, đồng thời xin lỗi đã trả lời thư muộn.
Cơ quan Hàng không của Malaysia giải thích do nước này đang trong quá trình điều tra, khi nào công khai mới cung cấp thông tin trên, tránh gây nhiễu loạn cho báo chí và thân nhân hành khách trên chuyến bay. Phía Malaysia chỉ công bố khi có thông tin chính thức.
Trong hôm qua, 1 máy bay Mi-171 hoạt động tìm kiếm tại khu vực rừng U Minh với bán kính khoảng 50km. Máy bay tuần thám Casa và 2 AN26 tiếp tục mở rộng quét tại khu vực Đông Nam của Cà Mau.
Một máy bay C130 của Singapore cũng xin phép Việt Nam vào tìm kiếm tại vùng FIR của Việt Nam, bay từ Nam Cà Mau đến điểm IGARI mở rộng về phía Đông. Máy bay của Malaysia sẽ tìm kiếm tại khu vực giáp ranh với vùng FIR của TP.HCM.
Máy bay IL76 và TU154 (đều của Trung Quốc) vẫn bay theo lịch trình tìm kiếm của ngày hôm qua, từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) đến điểm máy bay được cho là mất tích (IGARI) rồi bay vòng lại.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vị trí vệ tinh Trung Quốc tìm thấy vật thể nghi của máy bay mất tích là kinh tuyến 106, trong phạm vi không lưu Singapore, máy bay của Singapore đang tìm kiếm khu vực này.
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cũng đã điều máy bay Casa ra khu vực vệ tinh Trung Quốc phát hiện vật thể khả nghi trên, nhưng không phát hiện gì.
Tổng hợp