Khẩn trương phổ biến quy định của thị trường nhập khẩu vải tươi

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thúc đẩy tiêu thụ quả vải tươi.

Tập kết, vận chuyển vải đi tiêu thụ ở huyện Thanh Hà (Hải Dương). (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Xét báo cáo của Bộ Công Thương về việc Australia chính thức cho phép nhập khẩu quả vải tươi từ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương hướng dẫn, phổ biến các yêu cầu kỹ thuật, quy định cụ thể của thị trường nhập khẩu đến các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân để bảo đảm sản phẩm xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của thị trường, tạo điều kiện giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua biên giới, bảo đảm tiêu thụ kịp thời, có hiệu quả lượng sản phẩm này.

Theo văn bản của Bộ Nông nghiệp Australia gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), kể từ 18/4, các doanh nghiệp có nhu cầu có thể chính thức xin giấy phép nhập khẩu với cơ quan kiểm dịch thực vật của Australia để ký kết các hợp đồng thương mại.

Theo quy định của Australia, để xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam vào thị trường Australia, phải đảm bảo các yêu cầu về vùng trồng, về cơ sở đóng gói vải, về xử lý chiếu xạ và về kiểm dịch lô vải xuất khẩu.

Để triển khai có hiệu quả việc xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Australia, Cục Bảo vệ thực vật sẽ thông báo và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp và đặc biệt là người trồng vải thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật đối với quả vải tươi xuất khẩu đi Australia.

Đồng thời, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quả vải tươi ngay trong vụ vải năm 2015.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết, niên vụ vải thiều năm 2015, tổng sản lượng vải tươi ước đạt trên 200.000 tấn quả tươi.

Dự báo với sản lượng này, chủ yếu dành cho tiêu thụ nội địa (khoảng 60%), tương ứng khoảng 120.000 tấn, phần lớn là quả tươi và xuất khẩu khoảng 40%, tương ứng 80.000 tấn.

TTXVN/VIETNAM+

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.