Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, từ năm 2002, lượng khách quốc tế đến Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm.

Chiều 15/6, Diễn đàn Du lịch Mekong 2015 chủ đề “Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch GMS thông qua quan hệ đối tác mới” và các phiên họp liên quan đã khai mạc tại TP Đà Nẵng.

Tham dự Diễn đàn có đại diện cơ quan du lịch quốc gia các nước trong khu vực GMS; các diễn giả và chuyên gia quốc tế; đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan; các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch; một số cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Những năm qua, trong hợp tác đa phương GMS nói chung và hợp tác song phương giữa các nước Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc nói riêng, lĩnh vực du lịch đã thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và đối tác liên quan.

Du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng thời gian gần đây đang duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách quốc tế đến và doanh thu du lịch. Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, từ năm 2002, lượng khách quốc tế đến GMS tăng liên tục, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm. Năm 2014, Tiểu vùng đón gần 54 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,2% so với năm 2013, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đến châu Á – Thái Bình Dương; doanh thu du lịch quốc tế đạt trên 61 tỷ USD. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ và nguồn nhân lực phục vụ du lịch đang từng bước được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Dự báo trong năm 2015 và các năm tiếp theo, du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức bởi tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị ở một số khu vực và chịu sự cạnh tranh lớn hơn từ các quốc gia, khu vực khác đang đẩy mạnh đầu tư, quảng bá cho phát triển du lịch.

Nhằm vượt qua thử thách, đảm bảo đà tăng trưởng bền vững của du lịch Tiểu vùng, ngành du lịch 6 nước GMS cho rằng cần tiếp tục nỗ lực, đóng góp có trách nhiệm vào sự phát triển chung và tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác từ các nhà đầu tư chiến lược, đối tác phát triển để đưa ra các sản phẩm du lịch mới với chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh với những khu vực khác trên thế giới, khẳng định được thương hiệu du lịch Tiểu vùng trên cơ sở sức mạnh thương hiệu của dòng sông Mekong, thu hút đông đảo và đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Diễn đàn Du lịch Mekong 2015 được tổ chức với mục tiêu tăng cường và đổi mới các quan hệ hợp tác, đối tác và liên kết phát triển du lịch Tiểu vùng. Diễn ra trong 4 ngày từ 15-18/6/2015, Diễn đàn bao gồm nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị Du lịch Mekong, phiên họp Nhóm công tác Du lịch Mekong lần thứ 35 và các hội thảo chuyên đề về sản phẩm du lịch, marketing và đầu tư du lịch, được chủ trì bởi lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch và chính quyềnTP Đà Nẵng.

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch GMS, được tổ chức hàng năm kết hợp với các phiên họp nhóm công tác cũng như các hội thảo kỹ thuật chuyên đề, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch thông qua các dự án du lịch chung và chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật thông tin, khoa học công nghệ phục vụ phát triển du lịch trong khu vực. Sự kiện này cũng là cơ hội tốt để Tiểu vùng Mekong mở rộng quảng bá hình ảnh và thu hút sự quan tâm của các hãng thông tấn báo chí trong khu vực và trên thế giới, gia tăng trao đổi khách trong và ngoài khu vực./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.