Khai mạc Hội nghị tương lai châu Á lần thứ 21

Ngày 21/5, Hội nghị tương lai châu Á lần thứ 21 đã khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Đây là một trong những hội nghị thường niên được quan tâm nhất tại châu Á do Tập đoàn truyền thông Nikkei phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tổ chức. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia hội nghị đã đọc bài diễn văn trong phiên khai mạc.

Hội nghị tương lai châu Á năm nay có chủ đề: “Châu Á sau năm 2015: Vì một nền hòa bình và thịnh vượng lâu dài”. Phát biểu tại hội nghị, nguyên Thủ tướng – Bộ trưởng cao cấp Singapore Go Chok Tong cảnh báo sự chia rẽ trong khu vực có thể dẫn đến nguy cơ xung đột trong dài hạn.

“Sự thiếu hụt niềm tin lẫn nhau giữa các quốc gia đang trở thành rào cản lớn cho triển vọng duy trì nền hòa bình và thịnh vượng lâu dài. Nó dẫn đến chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa bảo hộ. Chúng ta có những quốc gia nổi bật nhưng mỗi nước lớn đều theo đuổi lợi ích riêng của mình. Châu Á cần học tập kinh nghiệm của các nước châu Âu, khi những quốc gia này đã xóa bỏ những cuộc chiến tranh và xung đột kéo dài trong hàng thế kỷ để hình thành nên Liên minh châu Âu” – Bộ trưởng cao cấp Goh Chok Tong nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nêu lên tiến trình hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 và nỗ lực của Việt Nam nhằm đáp ứng các cam kết với khu vực. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, châu Á chỉ có thể duy trì sự phát triển kinh tế lâu dài trên nền tảng an ninh, ổn định và một khuôn khổ luật pháp chung được áp dụng thống nhất trong khu vực.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết: “Kinh tế châu Á sẽ không thể phát triển bền vững nếu không duy trì được hòa bình và ổn định tại châu lục. Môi trường phát triển của khu vực đang đối mặt với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống. Biến đổi khí hậu, sự gia tăng nhanh về dân số và nhu cầu duy trì tăng trưởng kinh tế, việc làm đã đặt châu Á trước những thách thức không nhỏ, nhất là bảo đảm an ninh nguồn nước, lương thực và năng lượng. Tại Biển Đông, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đang có những diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực. Bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển là lợi ích chung và là trách nhiệm của tất cả các nước trong khu vực và toàn cầu”.

Trong ngày 21/5, các đại biểu tiếp tục thảo luận về các thách thức an ninh và phát triển kinh tế tại khu vực châu Á. Hội nghị tương lai châu Á lần thứ 21 sẽ kết thúc vào ngày 22/5.

VTV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.