Hội thảo “Tương lai cho ngành lúa gạo việt nam”

Tăng cường mối liên kết và áp dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả là 2 vấn đề được tập trung thảo luận tại Hội thảo “Tương lai cho ngành lúa gạo Việt nam” do Thời báo Kinh tế Viêt Nam, Hiệp Hội Lương thực Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp tổ chức vào sáng ngày 11/12, tại TPCT. Ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPCT đến dự.

Các chuyên gia đầu ngành lúa gạo cho biết: Hiện nay, tổng sản lượng lúa gạo toàn cầu còn thấp hơn so với nhu cầu tiêu thụ và trong thời gian tới nhu cầu này còn nhiều hơn nữa do quá trình tăng dân số.

Tương lai cho ngành lúa gạo Việt Nam trên thị trường thế giới còn tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức cho việc tiêu thụ và xuất khẩu do gạo VN số lượng nhiều chất lượng thấp, giá thành cao,…

Để ngành lúa gạo VN phát triển ổn định và bền vững, các nhà khoa học, các doanh nghiệp tham dự hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề: Cần cải thiện phương thức sản xuất để xây dựng thương hiệu gạo VN thông qua công tác chọn tạo giống lúa đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng cao, tăng năng suất bằng cách áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ cải tiến, giảm tổn thất sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Trong việc xây dựng thương hiệu gạo Việt điều cần thiết là liên kết sản xuất và xây dựng cánh đồng lớn. Trong đó, Nhà nước cần có cơ chế chính sách phù hợp; nhà Khoa học và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác khuyến nông; đổi mới nội dung phương thức hoạt động theo hướng đến với nông dân để tiếp cận với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả.

Doanh nghiệp và nông dân liên kết sản xuất theo hợp đồng, triệt để áp dụng quy trình kỹ thuật canh tác; để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đặc biệt là xây dựng các dòng sản phẩm chính đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời xác định thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài.

Tại hội thảo, cũng diễn ra lễ ký kết giữa Tổng Cty lương thực Miền Nam (Vinafood 2) và Viện lúa ĐB.SCL về “Hợp tác nghiên cứu và sử dụng quyền đối với giống lúa”.

Vinh Hiển – Quang Lợi

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.