Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác giảm nghèo bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo thời gian qua, triển khai nhiệm vụ và định hướng sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách giảm nghèo thời gian tới.

Nếu như năm 2005, hộ nghèo của cả nước chiếm tỉ lệ 22,3% và có tới 6/8 vùng tỷ lệ này ở mức trên 20% thì đến năm 2013, qua rà soát, hộ nghèo giảm xuống còn 7,8% và chỉ còn miền núi Tây Bắc tỷ lệ hộ nghèo trên 20%. Thành phố Cần Thơ trong nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo cũng đạt được một số kết quả quan trọng, bình quân mỗi năm giảm 1,22% hộ nghèo, hiện tỷ lệ này còn 3,95%.

Đánh giá chung tại hội nghị, các chính sách, pháp luật về giảm nghèo, đặc biệt là chương trình giảm nghèo bền vững phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh và công bằng xã hội. Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn vướng mắc, hạn chế như: một số chính sách ban hành còn chồng chéo, chưa được phân hóa theo địa bàn, đối tượng nên chưa huy động được hết khả năng tham gia của cộng đồng và người nghèo; việc tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội của người nghèo tỷ lệ còn thấp, chưa kể một bộ phận hộ nghèo có nhu cầu vay vốn nhưng do còn nợ quá hạn nên chưa được vay bổ sung;…

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng hệ thống cơ chế, chính sách về giảm nghèo của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua cơ bản đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả nhất định. Nguồn lực dành cho chương trình, mục tiêu giảm nghèo luôn được ưu tiên thông qua kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hàng năm. Tuy nhiên do mong muốn có thêm nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo nên dẫn đến một số chính sách trùng lắp, số lượng hộ thoát nghèo khá cao qua các năm nhưng mức sống còn thấp, nguy cơ tái nghèo cao.

Thời gian tới để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững cần tăng cường các giải pháp đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện các chính sách với đầu tư nguồn lực thích hợp, tập trung cho các vùng có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, địa phương có điều kiện sản xuất khó khăn. Đối với việc sửa đổi một số cơ chế, chính sách giảm nghèo cần rà soát, gom lại thành hệ thống để dễ bao quát và tổ chức thực hiện, mức hỗ trợ dành cho các đối tượng phải được xem xét, điều chỉnh theo chế độ ưu tiên, tránh hiện tượng cào bằng. Phó Thủ tướng cũng lưu ý các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt chăm lo cho người nghèo, nhân rộng những điển hình mới, cách làm hiệu quả, động viên tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên của nhân dân, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Công Nguyện – Tấn Hùng

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.