Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch Thái

Chưa đầy 2 năm phát triển mô hình nuôi ếch Thái thương phẩm và ếch Thái sinh sản nhưng anh Võ Duy Đúng (ngụ ấp Thạnh Phước, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) đã tích lũy nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi và hiệu quả từ mô hình này. “Ếch Thái là loài dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, trên thị trường, ếch Thái là thực phẩm được ưa chuộng, phục vụ rộng rãi cho các quán ăn, nhà hàng nên tiêu thụ rất dễ dàng và giá cả ổn định”- Anh Đúng khoe với chúng tôi.

Tháng 6-2014, anh Đúng nuôi 60.000 con ếch giống, sau 2 tháng chăm sóc, đàn ếch đạt tổng trọng lượng 6 tấn, 1 kg ếch thương phẩm được các thương lái đến tận nhà thu mua với giá 30.000 đồng. Trừ tất cả các chi phí, anh còn lời trên 60 triệu đồng.

Nhờ mô hình nuôi ếch Thái thương phẩm kết hợp ếch Thái sinh sản, anh Đúng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Có được kết quả trên là sự hỗ trợ hết mình của người anh về kỹ thuật nuôi ếch Thái thương phẩm và ếch Thái sinh sản, cuối năm 2013, anh Đúng vay 40 triệu đồng để đầu tư 4 bồn nuôi ếch Thái. Anh Đúng tận dụng 1 công đất xung quanh nhà mua 60.000 con ếch giống về nuôi thí điểm. Vụ nuôi đầu tiên, anh Đúng bán được trên 180 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lời trên 60 triệu đồng. Anh Đúng cho biết: “Lúc đầu khi mới tham gia mô hình nuôi ếch, tôi cũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nuôi, cách phòng và trị bệnh cho ếch nên tỷ lệ hao hụt cao. Từ thực tế nuôi, cộng thêm những kiến thức được đúc kết từ những mô hình nuôi ếch của những người đi trước, tôi biết được quy trình, kỹ thuật chăm sóc nên mô hình nuôi ếch đạt hiệu quả cao trong những vụ tiếp theo”. Từ đầu năm 2014 đến nay, anh Đúng xuất bán 2 đợt ếch thương phẩm với số lượng 120.000 con. Anh Đúng chia sẻ: “Cứ thu hoạch xong đợt này là tôi vệ sinh bồn tiếp tục thả nuôi đợt kế tiếp. 1 năm nuôi từ 2 đến 3 đợt ếch thương phẩm. Tùy vào thời điểm thị trường, nhưng trung bình mỗi đợt nuôi lời từ 50 đến 60 triệu đồng”.

Nói về kỹ thuật nuôi ếch trong bồn, anh Đúng cho biết khâu làm bồn là hết sức quan trọng, mặt bằng phần đáy bồn phải thiết kế có độ dốc để thuận lợi khi thay nước. Bên cạnh đó, phải đóng vỉ tre, trải lưới, làm bè nổi cho ếch sinh hoạt. Mực nước trong bồn trung bình là 2 tấc. Để cho đàn ếch phát triển đều, ít bị hao hụt, người nuôi ếch phải chọn đồng cỡ, không bị xay xát, khỏe mạnh. Thức ăn cho ếch phải đầy đủ, không để ếch đói vì chúng sẽ ăn thịt nhau, gây hao hụt. Anh Đúng cho biết: “Khoảng 1 tháng, tôi phân loại ếch theo từng cỡ nhằm thuận tiện chăm sóc. 1 ngày cho ếch ăn 3 lần và số lượng thức ăn phải tăng dần theo trọng lượng của ếch. Đồng thời phải thay nước bồn mỗi ngày”.

Không chỉ làm giàu từ mô hình nuôi ếch Thái thương phẩm. Hơn 1 năm qua, anh Đúng còn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu và ứng dụng thành công mô hình nuôi ếch Thái sinh sản với thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc bán ếch giống. Anh Đúng cho biết: “Đối với 1 con ếch sinh sản cho ra khoảng 1.000 ếch con. Sau 1 tháng chăm sóc, ếch con bán được giá từ 500 – 1.000 đồng/ con. Năm 2014 vừa qua, 130 cặp ếch sinh sản mang lại thu nhập 50 triệu đồng từ việc bán ếch con”. Ngoài những kinh nghiệm bản thân, anh Đúng còn tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, đồng thời tham quan các mô hình nuôi ếch ở các khu vực lân cận để đúc kết kinh nghiệm. Hiện tại, anh Đúng đang nuôi 1.000 cặp ếch Thái sinh sản và thuê 2 công đất gần nhà để đầu tư 30 bồn nuôi ếch Thái thương phẩm. Nhờ phát triển mô hình nuôi ếch Thái thương phẩm kết hợp với nuôi ếch Thái sinh sản mà anh Đúng có thu nhập ổn định, đời sống gia đình ngày càng được cải thiện hơn.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phú: “Mô hình nuôi ếch Thái của anh Đúng và nhiều bà con ở ấp Thạnh Phước thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức liên kết các nông dân tại ấp Thạnh Phước thành lập câu lạc bộ nuôi ếch Thái, góp phần đáp ứng nhu cầu bán ếch thương phẩm và ếch giống ra thị trường. Hội Nông dân xã phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật nuôi ếch cho những nông dân có nhu cầu nuôi ếch”./.

CầnThơ Online

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.