Cá Trèn Bầu kho

Cá lưỡi trâu sầu ai méo miệng
Cá trèn bầu nhiều chuyện trớt môi.

Chắc tại cá trèn là giống thích ngao du, có loại hàm dưới dài hơn hàm trên nên bị vu oan là thứ… nhiều chuyện. Song cá trèn có công hùn vốn cho những bữa ăn bình dân đến tiệc sang trọng thêm thăng hoa.

Cá trèn bầu kho tộ.

Cá trèn là một trong những loại cá ngon ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hàng năm, cứ theo mùa nước lũ, cá trèn ở Biển hồ Campuchia lại xuôi dòng Mê Kông về hạ nguồn Đồng Bằng Sông Cửu Long sinh sôi phát triển. Tùy theo hình dáng, kích cỡ và trọng lượng, cá trèn có những tên gọi khác nhau: cá trèn lá, trèn mỡ, trèn kết (cá kết), trèn bầu… nhưng ngon nhất lại là trèn bầu (gọi là cá trèn bầu vì cá có một cái bầu phía trước bụng.), bởi cá thịt nhiều, ngon ngọt, ít xương. Ngoài 2 cục thịt nạc gù trên sống lưng, còn phải kể đến phần bụng béo ngậy của cá.

Cá trèn có thể chế biến nhiều món ngon. Nếu là cá trèn lá (nhỏ con, mình dẹp, ít thịt) thì làm mắm hay lăn bột chiên, giầm nước mắm tỏi ớt; những con lớn hơn như trèn kết, trèn bầu thì làm khô hay kho mắm (kho lạt), kho nghệ, kho tiêu…

Cá trèn lớn hoặc cá trèn bầu đem kho thì rất tuyệt. Có thể kho với rau răm như kho cá kèo hay kho với tóp mỡ để có vị béo thơm, cũng có người chỉ kho với nước mắm, sang thì cho chút thịt bằm… Cá trèn bầu ngon nhất chính là cái bầu (cái nọng) của nó, thịt nhiều, béo ngậy. Người ta còn có cá kho tộ rắc thêm nhiều hành, tiêu lên trên. Món này ăn với cơm gạo nàng hương chợ Đào thì ngon hết ý.

Theo Mekongculture

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.