Cà Mau: Chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai trên biển trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang bước vào mùa mưa bão được dự báo sẽ kéo dài và có nhiều diễn biến bất thường. Do đó, để chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn trên biển, giảm nhẹ thiên tai, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão, khắc phục thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch sát với tình hình thực tế mỗi địa phương.

Sạt lở cửa sông, ven biển (Ảnh chụp tại xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, Cà Mau tháng 11/2013) (nguồn: Cà Mau online)

Theo đó, tỉnh chỉ đạo mỗi địa phương tự xây dựng phương án phòng chống, cũng như thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, sửa chữa máy móc, thiết bị, phương tiên phục vụ công tác phòng, chống thiên tai nhằm hạn chế thiệt hại cho người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Cà Mau là tỉnh có bờ biển dài 252 km, với hàng chục cửa biển, nên lượng tàu thuyền đánh bắt và neo đậu trong và ngoài tỉnh với số lượng lớn. Do đó, ngay từ đầu năm, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định bảo đảm an toàn cho người, phương tiện hoạt động trên biển vào mùa mưa bão. Từ thực tế nhiều năm qua, Cà Mau là địa phương chưa có trường hợp tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra trong mùa mưa bão trên biển, chính là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức của ngư dân khi ra khơi.

Theo ông Từ Văn Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết: Sông Đốc là một trong hai cửa biển lớn, có lượng tàu thuyền hoạt động nhiều nhất của tỉnh Cà Mau. Phương châm trong công tác phòng, chống lụt bão là chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó phòng tránh là chính. Do đó, công tác tuyên truyền, phòng, chống lụt bão, cứu hộ trên biển cho ngư dân được đặc biệt quan tâm. UBND thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Sông Đốc, Hải đội Biên phòng 2, Đội Kiểm ngư Sông Đốc tuyên truyền nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau, chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn đã thường xuyên tuyên truyền đến ngư dân về công tác phòng, chống lụt bão và việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Theo đó, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện đánh bắt được ra khơi, nhất là các phương tiện đánh bắt xa bờ. Đối với những phương tiện đánh bắt gần bờ, lực lượng biên phòng sẽ kết hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Huỳnh Thế Anh (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.