Bước tiến dài giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine

Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Alexander Borodai ngày 23/6 tuyên bố tiến trình đàm phán đầy đủ giữa lực lượng ly khai và chính quyền trung ương chỉ có thể diễn ra sau khi Kiev thực hiện 7 điều kiện được đồng thủ lĩnh Mặt trận Nhân dân Novorossya, ông Oleg Tsarev đưa ra.


Lễ gia nhập lực lượng tự vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tại Donetsk, miền đông Ukraine ngày 22/6. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ông Borodai khẳng định “các điều kiện này là quan điểm chung của chúng tôi” và hiện chỉ có thể nói tới các cuộc tham vấn sơ bộ không chính thức.

Tuyên bố này được ông Borodai đưa ra sau khi tại Donetsk đã diễn ra cuộc đàm phán sơ bộ với Nhóm tiếp xúc 3 bên về thực thi kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine nhằm giải quyết tình hình tại miền Đông.

Tham dự cuộc đàm phán này có Đặc phái viên của Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Heidi Tagliavini, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, thủ lĩnh phong trào xã hội Lựa chọn Ukraine Viktor Medvedchuk và nghị sĩ Đảng Các khu vực Nestor Shufrich.

Sau khi đàm phán kết thúc, ông Boroday tuyên bố Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ ngừng bắn đến 27/6 và hy vọng các cuộc đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cho tới thời điểm đó.

Trước đó, thủ lĩnh Tsarev đã nêu 7 điều kiện để tiến hành đàm phán bao gồm: rút lực lượng Cảnh vệ Quốc gia, các nhóm vũ trang bất hợp pháp của tỷ phú Igor Kolomoyskyi và Cánh hữu, cũng như các đơn vị quân đội ra khỏi các tỉnh Donetsk và Lugansk; bồi thường cho gia đình những người dân hòa bình bị thiệt mạng; bồi thường thiệt hại cho người dân, bồi thường thiệt hại về cơ sở hạ tầng công cộng; bồi thường cho chủ sở hữu các cơ sở công nghiệp; thống nhất về các sửa đổi hiến pháp cũng như xác định quy chế của Donetsk và Lugansk; và ân xá cho tất cả dân quân và tù nhân chính trị.

Trong một diễn biến khác, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Andrey Paruby, xác nhận cuộc đàm phán nói trên đã thống nhất về việc ngừng bắn và khả năng phóng thích các con tin cũng như tái thiết cơ sở hạ tầng trong khu vực. Ông cũng cho biết đã khôi phục hoạt động cấp nước cho thành phố Slavyansk./.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.