Biểu tình “Chiếm Trung tâm” tại Hồng Kông

Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông kêu gọi những người tổ chức hoạt động “Chiếm Trung tâm” cân nhắc tới lợi ích của toàn xã hội, chấm dứt phong trào này.

Phong trào “Chiếm Trung tâm” (chiếm lĩnh khu vực được coi là “Phố Wall” của Hồng Kông) đã bất ngờ bùng nổ ngày 28/9.

Theo BBC, lúc đầu, chiến dịch này được dự kiến vào ngày 1/10 tới, nhưng những người đứng đầu chiến dịch đã quyết định đẩy sớm lên và thay đổi địa điểm để tranh thủ thời cơ từ cuộc biểu tình của sinh viên bên ngoài tòa nhà chính quyền.

Phong trào “Chiếm Trung tâm” bất ngờ bùng nổ ngày 28/9

Truyền thông địa phương cho biết, đoàn người biểu tình lan rộng từ quận Central (quận trung tâm của Hồng Kông), sang quận Causeway Bay và dọc theo cảng đến Mong Kok, khiến cho chính quyền Hồng Kông khó kiềm chế người biểu tình. Ước có đến 80.000 người tham gia biểu tình.

Một số vụ ẩu đã đã xảy ra khi cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp người biểu tình. Cảnh sát Hồng Kông bác bỏ thông tin họ bắn đạn cao su.

Ngoài việc làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường, buộc nhiều tuyến xe buýt phải chuyển hướng, phong trào còn khiến nhiều trường học phải đóng cửa.

Phong trào này được thực hiện nhằm phản đối quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc về cải cách bầu cử đặc khu trưởng Hồng Kông.

Trước đó, ngày 31/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đưa ra quyết định, theo đó sẽ tiến hành bầu Trưởng Đặc khu theo hình thức phổ thông đầu phiếu từ năm 2017. Người dân sẽ bỏ phiếu bầu chọn người đứng đầu Đặc khu từ 2 hoặc 3 ứng cử viên do một hội đồng gồm 1.200 thành viên của Bắc Kinh chỉ định.

Trước hoạt động biểu tình “Chiếm Trung tâm ” ở Hồng Kông diễn biến ngày càng phức tạp, Văn phòng công tác Hồng Công và Ma Cau trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc và Văn phòng liên lạc của Chính phủ trung ương Trung Quốc đặt tại Đặc khu hành chính Hồng Kông lần lượt ra thông cáo phản đối hoạt động nói trên, cho rằng đây là hoạt động phi pháp, đồng thời bày tỏ ủng hộ chính quyền Đặc khu duy trì trật tự xã hội theo pháp luật.

Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh kêu gọi người dân bình tĩnh và những người tham gia phong trào “Chiếm Trung tâm” từ sáng 28/9 nhanh chóng giải tán hòa bình để cuộc sống hàng ngày không bị ảnh hưởng bởi giao thông tắc nghẽn./.

VGP News

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.