10 công ty công nghệ đột phá nhất năm 2013

Không có Google hay Apple, thế nhưng 10 công ty công nghệ lớn này vẫn đang đóng góp ngày một nhiều hơn những sáng chế giúp ích hơn cho con người.

Trong năm 2013, Ủy ban bản quyền sáng chế Mỹ (USPTO) đã nhận tới hơn 270.000 sáng chế bản quyền khác nhau về nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặc dù số lượng bản quyền rất lớn, thế nhưng có tới 76.850 đăng kí bản quyền được gửi lên chỉ bởi 50 công ty công nghệ chủ chốt.

Vào năm ngoái, IBM đăng kí thành công 6.809 bản quyền và trở thành công ty công nghệ có lượng bản quyền đăng kí thành công mỗi năm cao nhất trên thế giới. Từ danh sách những đăng kí bản quyền này, một bảng xếp hạng về 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã được thành lập. Do những bản quyền gắn liền với công nghệ mới, những sáng tạo mới nên USPTO cho rằng đây sẽ là 10 công ty công nghệ có đột phá nhất trong năm vừa qua. Dưới đây là 10 công ty đó.

1. LG


Vào năm vừa qua, LG đã đăng kí thành công 1.974 bản quyền và thu về khoản lợi nhuận lên tới 45,3 tỷ USD. Trong năm vừa rồi LG cũng tỏa sáng với hàng loạt công nghệ mới từ những thiết bị di động thông minh cho tới những thiết bị gia dụng. Công ty lớn thứ 730 thế giới này ngày càng chứng tỏ rằng không chỉ có Samsung mới có thể làm vinh danh người Hàn Quốc.

2. Qualcomm


Vẫn được biết tới là một trong những công ty sản xuất linh kiện phần cứng lớn nhất thế giới, những linh kiện mang nhãn hiệu Qualcomm xuất hiện trên ngày một nhiều thiết bị công nghệ. Dần dần những chip xử lý cao cấp này trở thành thước đo đánh giá từng chiếc smartphone hay máy tính bảng khác nhau. Với 2.103 bằng sáng chế được cấp vào năm ngoái, Qualcomm chính thức chiếm vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng của USPTO.

3. Công ty cổ phần công nghiệp Hon Hai


Không nổi danh trên làng công nghệ, thế nhưng Hon Hai được biết tới với tư cách công ty “mẹ” của Foxconn, một trong những xưởng sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới. Với 2.279 bằng sáng chế được cấp vào năm ngoái, công ty Đài Loan này xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng đồng thời kết quả kinh doanh khả quan vào khoảng thời gian gần đây giúp cho nhà sáng lập Hon Hai là ông Terry Gou biến thành tỷ phú chỉ trong thời gian không lâu.

4. Toshiba


Nhắc tới Toshiba, có thể nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những sản phẩm gia dụng. Thế nhưng, giống như nhiều công ty công nghệ lớn khác, Toshiba phát triển thêm rất nhiều nhánh khác nhau ở cả công nghệ viễn thông, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và thậm chí là một số sản phẩm di động thông minh. Với lượng sản phẩm đa dạng đồng thời là khả năng sáng tạo của người Nhật, Toshiba đã được cấp 2.416 bằng sáng chế vào năm vừa qua.

5. Panasonic


Ngoài Toshiba, Panasonic cũng là một “đại gia” công nghệ khác của Nhật Bản. Nổi tiếng với TV đồng thời là máy ảnh cũng như một số sản phẩm gia dụng khác. Mặc dù có lượng bằng sáng chế nhận được giảm so với năm 2012, thế nhưng với 2.601 bằng sáng chế được cấp năm 2013, Panasonic vẫn khẳng định vị thế của mình trên trường công nghệ.

6. Microsoft


Có lẽ không cần nhắc tới người khổng lồ này nữa, mỗi hoạt động của Microsoft đều khiến cả giới công nghệ phải ngước nhìn. Với 2.660 bằng sáng chế được cấp vào năm 2013, Microsoft trở thành công ty đứng thứ 2 tại Mỹ với lượng sáng chế mới. Với những dự án trong năm 2014, có lẽ Microsoft sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

7. Sony


3.098 bằng sáng chế được cấp cho Sony trong năm vừa qua, với hàng loạt sản phẩm đã và đang được phát triển, Sony hiện tại được đánh giá là một trong những công ty công nghệ làm vinh danh người Nhật. Các sản phẩm “bom tấn” của Sony có thể nhắc tới loạt smartphone Xperia, máy chơi game Sony PlayStation đồng thời là những chiếc laptop mang thương hiệu Sony được nhiều người tin dùng.

8. Canon


Dẫn đầu về lượng bản quyền trong số những công ty công nghệ Nhật Bản, Canon đăng kí thành công 3.825 sáng chế vào năm vừa rồi, bỏ xa đối thủ Nikon cũng như nhiều công ty công nghệ lớn khác. Với trọng tâm phát triển những thiết bị liên quan tới hình ảnh như máy in, máy ảnh, chip xử lý hình ảnh, Canon ngày một cải thiện mình hơn sau mỗi năm và tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm hấp dẫn hơn tới người tiêu dùng.

9. Samsung


Trong Quý 3 năm 2013, lượng smartphone Samsung có mặt trên thị trường chiếm tới 32% trong khi đối thủ Apple chỉ chiếm 12%. Ngoài các thiết bị di động thông minh, hãng công nghệ Hàn Quốc dường như tập trung phát triển tất cả những thiết bị khác từ sản phẩm gia dụng, máy tính, máy ảnh, các thiết bị hiển thị. Chỉ riêng với những công nghệ màn hình đã mang về cho Samsung khoảng 1.270 bằng sáng chế mỗi năm. Trong năm vừa qua, Samsung đăng kí thành công 4.675 sáng chế và xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng của USPTO.

10. IBM


Trong 21 năm liên tiếp, IBM luôn dẫn đầu khi nhắc tới những kiến tạo, sáng chế mới. 6.809 bằng sáng chế được cấp vào năm 2013 khiến cho lượng bằng sáng chế của IBM bỏ xa tất cả những công ty còn lại. Thành quả này đạt được phần nào do những nhân tài được IBM chiêu mộ. Tính tới năm 2012, có hơn 8.000 nhà phát minh làm việc cho IBM. Với dự án siêu máy tính Watson mới, IBM sẽ còn làm thế giới công nghệ bất ngờ tới mức nào?

(Theo tintuconline)

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.