Thu phí bảo trì đường bộ từ (1/1/2013)

Việc thu phí được tiến hành theo năm nên việc thu phí (nhất là xe máy) ở các địa phương  còn triển khai chậm.

Kể từ (1/1), gần 40 triệu phương tiện giao thông đường bộ trên cả nước sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Dán tem lên xe đã nộp phí sử dụng đường bộ

Gần 10.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo quy định, với ôtô, mức phí phải đóng thấp nhất là 130.000 đồng/tháng tháng (áp dụng cho xe dưới 9 chỗ). Mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn.

Quy trình của việc đóng phí là chủ xe ôtô đóng phí theo chu kỳ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Xe ôtô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, từ 18, 24 và 30 tháng, chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo từng năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm 18, 24 và 30 tháng, cơ quan đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian đăng kiểm.

Đối với xe máy, mức đóng phí đường bộ 50.000 đồng/năm được áp với xe máy dưới 100 cm3; xe có dung tích trên 100 cm3 được áp khung phí từ 100.000 – 150.000 đồng. Chủ xe máy nộp phí thông qua UBND xã, phường, thị trấn.

Những xe máy được lưu hành trước ngày 1/1/2013 sẽ thực hiện kê khai từ thời điểm đó. Những xe lưu hành sau ngày này, chủ phương tiện phải kê khai theo nộp phí theo chu kỳ 6 tháng. UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức thu phù hợp với địa phương mình.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ cho phép các cơ quan thu phí đường bộ của ôtô được trích lại 1% số tiền và cơ quan thu phí của xe máy được để lại không quá 10%. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm số tiền thu phí từ đầu ôtô trong cả nước đạt hơn 6.800 tỷ đồng; tiền thu được từ 50% số môtô, xe máy đã đăng ký sẽ đạt 2.400 tỷ đồng.

VOV

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.