Tăng cường công tác lập lại trật tự giao thông đường thủy
Tại TPCT, Bộ giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, công bố quy hoạch phát triển giao thông và tập huấn công tác xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa cho các đơn vị là thanh tra giao thông, cảng vụ đường thủy nội địa các tỉnh thành khu vực phía Nam.
Trong 1 ngày, đại biểu được phổ biến các văn bản pháp luật mới như Nghị định 93 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2013, thông tư số 32 của Bộ giao thông vận tải ban hành biểu mẫu biên bản, mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy, thông tư liên tịch của Bộ giao thông vận tải và Bộ tài nguyên môi trường về quản lý và bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông đường thủy và thông tư số 26 của Bộ giao thông vận tải qui định trách nhiệm và xử lý hành chính đối với các tổ chức cá nhân thuộc ngành giao thông vận tải được giao nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mà không hoàn thành. Ngoài ra, đại biểu còn được thông qua quyết định điều chỉnh qui hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
So với các văn bản luật và nghị định 60 trước đây thì lần này có nhiều điểm mới nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, vận chuyển hành khách trên sông, quy định hạ tải đối với phương tiện quá tải và phân cấp quản lý bến bãi, luồng lạch trên các tuyến sông. Vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương đối với công tác đảm bảo giao thông đường thủy, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ viên chức ngành giao thông vận tải.
Phát biểu kết luận, Ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam nêu bật tầm quan trọng của công tác lập lại trật tự giao thông đường thủy trong cả nước, tuy các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và xử phạt các trường hợp vi phạm luật, tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông vẫn liên tục xảy ra. 10 tháng năm 2013, cả nước xảy ra khoảng 450 vụ tai nạn trên sông, làm chết 220 người, thiệt hại tài sản hàng trăm tỷ đồng. Chính vì vậy, các văn bản luật lần này cần tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm góp phần cho công tác quản lý hoạt động vận tải trên sông./.
Phương Ánh