Lấy ý kiến ĐBQH về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật đất đai (sửa đổi) với sự tham dự của 63 đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.
Hội nghị nghe Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tóm tắt kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và một số nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Ban soạn thảo. Dự thảo Luật đất đai sửa đổi đã có gần 6.959.000 lượt ý kiến đóng góp, trong đó, chương về “Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư” có trên 1.991.000 lượt ý kiến. Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu và giải trình chi tiết đối với từng ý kiến góp ý.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thực hiện sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu nhằm bảo đảm cho Nhà nước chủ động trong khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; người sử dụng đất được giao các quyền sử dụng đất và được Nhà nước bảo đảm việc thực hiện các quyền này, đồng thời có trách nhiệm thực hiện đúng các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai. Tại hội nghị, phần lớn đại biểu cho rằng, nội dung dự thảo có nhiều điểm mới, có tính dự báo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, dự thảo cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung để giải quyết triệt để những tồn tại của thực tiễn, nhất là về giá đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, nhưng chưa thấy tính đến sinh kế và quyền lợi lâu dài cho người dân.
Một số ý kiến khác đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu và điều chỉnh làm rõ hơn những vấn đề như thu hồi đất cho phát triển kinh tế – xã hội; thế nào là sử dụng đất không đúng mục đích …Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định cụ thể về điều tiết địa tô chênh lệch phát sinh khi chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan soạn thảo đề nghị giữ quy định như dự thảo luật. Đó là Nhà nước điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại. Việc thực hiện quyền điều tiết của Nhà nước đối với trường hợp này được thể hiện cụ thể thông qua chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất; chính sách hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và chính sách thuế liên quan đến đất đai./.
Thanh Luân