WB nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2014 lên 5,5%

Trong báo cáo “Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương” công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2014 lên 5,5% và năm 2015 sẽ tăng lên 5,6% (cao hơn mức 5,4% cho cả 2 năm 2014-2015 mà WB đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái).

Cũng theo dự báo của WB, lạm phát của Việt Nam có thể nằm trong dự tính của Chính phủ là 7% vào năm 2014 với giả định tăng trưởng tín dụng khiêm tốn và sẽ không xảy ra những cú sốc lớn từ phía cung.

Theo các chuyên gia của WB, mức tăng trưởng hiện nay của Việt Nam vẫn ở dưới mức tiềm năng do những chính sách thận trọng trong kinh tế vĩ mô, bao gồm chính sách tiền tệ và việc tập trung vào cải cách tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng cũng như việc giải phóng đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng.

Tuy nhiên, WB cũng ghi nhận, với chương trình tái cơ cấu đang dần vào quỹ đạo, dự kiến Việt Nam sẽ có một số tiến bộ quan trọng trong năm 2014. Những nỗ lực để thoái vốn nhà nước ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính và cổ phần hóa một số lớn các doanh nghiệp nhà nước có thể gửi một tín hiệu tích cực tới các nhà đầu tư về cam kết của Chính phủ đối với chương trình này.

Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng trong khu vực, nhất là ở mặt hàng thiết bị viễn thông. Đối với mặt hàng thiết bị viễn thông, Việt Nam đã bất ngờ nổi lên với tỷ trọng xuất khẩu lớn trong khu vực, chiếm gần 6% thị trường thiết bị viễn thông của khu vực.

Theo WB, vấn đề trước mắt là Việt Nam cần nhanh chóng giải quyết vấn đề nợ xấu trong ngành ngân hàng, mặc dù do sự phức tạp của các vấn đề liên quan, có khả năng đây sẽ là một quá trình kéo dài hơn dự tính./.

SGGP

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.