Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Thiệt hại lớn, dân bị cô lập bởi nước lũ

Đập thuỷ điện la Krêl 2 bị vỡ sáng nay đã tạo nên dòng lũ quét gây thiệt hại lớn, nhiều hộ dân bị cô lập bởi nước lũ. Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Gia Lai vẫn đang tích cực di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

Ông Puih Ơng, ở làng Ó, xã Ia O, huyện Đức Cơ, làm rẫy ở phía hạ nguồn thủy điện Ia Krêl cho biết, từ sáng sớm đã nghe thông báo của cán bộ xã về việc thủy điện sắp vỡ. Rút kinh nghiệm từ lần vỡ đập năm ngoái, ông đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc và đưa vợ cùng 3 đứa con nhỏ rời khỏi rẫy về nhà. May mắn khi vừa ra đến nơi an toàn thì nước lũ đổ ập về.

Ông Puih Ơng bàng hoàng nhớ lại: “Nước nó chảy nó làm cái ào một cái y như biển cuốn đấy. Cả cây cả nước nó chảy cuồn cuộn luôn mà.”

Đoàn công tác của tỉnh Gia Lai do ông Hoàng Công Lự, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đang ở hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và xác định nguyên nhân vỡ đập. Theo ông Hoàng Công Lự, UBND tỉnh Gia Lai sẽ có báo cáo ngay với Thủ tướng Chính phủ về việc này, đồng thời sẽ tiến hành ngay công tác thống kê thiệt hại để buộc phía chủ đầu tư phải đền bù. Cùng với đó, sẽ chỉ đạo Công an tỉnh sẽ vào cuộc điều tra để xử lý những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm dẫn đến sự cố vỡ đập thủy điện lần 2. Ông Hoàng Công Lự nói: “Bây giờ đang giao cho các ngành chức năng kiểm tra lại nguyên nhân dẫn đến vỡ đập để xác định rõ trách nhiệm, đề xuất UBND tỉnh xử lý. Phải xem xét chứ mới một năm đây mà sự cố nữa là không được rồi.”

Do tuyến đường vào khu vực thủy điện khó khăn, đồi núi, lực lượng cứu hộ không thể đưa xuồng máy vào nên một số nơi phải kết chuối làm bè để tiếp cận những hộ bị cô lập.

Trong mấy ngày nay tại Gia Lai có mưa lớn, nước lũ vẫn đang từ phía thượng nguồn đổ về thủy điện Ia Krêl. Ngay tại thân đập nơi bị vỡ, nước vẫn cuồn cuộn đổ về hạ nguồn, chưa có dấu hiệu giảm.

Sự cố vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 lần này là hậu quả nghiêm trọng, xuất phát từ hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư trong thiết kế, thi công và một phần thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương trong quản lý, giám sát xây dựng công trình.

Lực lượng cứu hộ với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vẫn đang tích cực tiếp cận với những vùng còn bị cô lập để di dời người dân đến nơi an toàn.

Sau sự cố vỡ đập xảy ra tại thuỷ điện Ia Krên hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Công thương và ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đồng ý cho chủ đầu tư Công ty Cổ phần Công nghiệp – Thuỷ điện Bảo Long, xây dựng lại công trình, nhưng chỉ được tiến hành sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết. Trong thời gian chờ được xây dựng lại, nghiêm cấm việc tích nước lòng hồ. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Công nghiệp-thuỷ điện Bảo Long đã phớt lờ những chỉ đạo này, đắp đê quai chặn điểm bị vỡ năm ngoái để tích nước. Nay bị vỡ chính là đoạn đê quai này.

Video vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

[media=https://canthotv.vn/wp-content/uploads/2014/08/TD4.jpg]http://media2.canthotv.vn/temp/HIEU/2014/TH/08/02/vo_dap_thuy_dien_KJZI.mp4[/media]

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người, nhưng theo quan sát của chúng tôi, hàng chục căn nhà của các hộ dân làm rẫy ở phía hạ nguồn thủy điện Ia Krêl 2 đã bị nước lũ nhấn chìm; hàng trăm ha cây trồng, hoa màu sắp đến kỳ thu hoạch của người dân đã bị nước lũ cuốn trôi. Đến trưa nay, vẫn còn nhiều hộ dân bị mắc kẹt trong nước lũ, một số người đang phải đu bám trên các thân cây chờ người tới cứu.

VOV Online

Có thể bạn quan tâm
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.